Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông Nga tung video chứng minh vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria là dàn dựng

Tiến Đạt| 19/04/2018 16:24

(HNMO) - Truyền thông Nga có cuộc phỏng vấn độc quyền với một nhân vật được cho là nạn nhân của vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, nội dung cuộc trò chuyện lại cho thấy một kịch bản hoàn toàn khác so với cáo buộc của phương Tây về việc chính quyền Syria có liên quan tới vụ việc.

Cậu bé Hassan Diab được cho là nạn nhân của vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học trong đoạn video của tổ chức Mũ nồi trắng (ảnh trên), tham gia buổi phỏng vấn độc quyền của truyền hình Nga. 


Trước đó, Tổ chức Mũ nồi trắng, một tổ chức phi chính phủ do phương Tây hậu thuẫn đã tung một đoạn video cho thấy các nhân vật được cho là nạn nhân của vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta (Syria). Đây là một trong những bằng chứng khiến Mỹ và các đồng minh mở cuộc không kích Syria nhằm phản ứng với cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng loại vũ khí cấm.

Ngày 18-4, kênh Russia 24 TV đã tung một đoạn video phỏng vấn độc quyền với một cậu bé được cho là xuất hiện trong đoạn video trước đó của Tổ chức Mũ nồi trắng. Nội dung thể hiện trong đoạn video là bằng chứng cho thấy truyền thông Nga nghi ngờ vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là dàn dựng.

Trong đoạn video, cậu bé Hassan Diab cho biết cậu và mẹ mình đã nghe thấy tiếng nói rất lớn trên đường phố, thúc giục mọi người chạy vào bệnh viện. Khi Hassan vào viện, một người không quen biết đã đổ nước vào người cậu và đưa vào ngồi cùng những bệnh nhân khác.

“Cháu và mẹ đang ở dưới tầng hầm thì nghe thấy tiếng gọi của một người ở bên ngoài phố, thúc giục mọi người tới bệnh viện. Ngay khi bước chân vào bệnh viện, ai đó đã túm lấy cháu rồi đổ nước lên người cháu”, Hassan Diab nói trong cuộc phỏng vấn.

Người cha ngồi cạnh Hassan tiếp lời. Anh ấy đang làm việc thì hay tin con trai nhập viện, anh đã chạy ngay đến bệnh viện và thấy vợ và con mình vẫn khỏe. Anh cũng cho biết khi ở trên đường phố và hút thuốc trước đó, anh không có cảm nhận gì về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Theo anh này, phiến quân sau đó phân phát đồ ăn như bánh và gạo cho những người tham gia.

Hai bố con Hassan Diab trả lời phỏng vấn kênh Russia 24 TV. Ảnh cắt từ video.


Kênh Russia 24 TV cũng đã có cuộc phỏng vấn với một bác sĩ của bệnh viện nơi tổ chức Mũ nồi trắng quay đoạn video. Bác sĩ này khẳng định không có bệnh nhân nào có dấu hiệu bị thương do bị tấn công vũ khí hóa học. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đã nhập viện vì các vấn đề khói bụi và hô hấp do vụ đánh bom gần đó. Lực lượng y bác sĩ đã tập trung cứu chữa người bệnh mà không để ý tới sự xuất hiện của tổ chức Mũ nồi trắng.

Đoạn phỏng vấn của truyền hình Nga được đưa ra trong bối cảnh đội an ninh của Liên hợp quốc và các thanh tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) đang trì hoãn kế hoạch mở cuộc điều tra tại khu vực nghi bị tấn công bằng vũ khí hóa học do “một vấn đề an ninh” hôm 17-4. Mỹ và Pháp tin rằng Syria và Nga đang lợi dụng trì hoãn để tiêu hủy các bằng chứng liên quan đến vụ tấn công song cả Moscow và Damascus đều bác bỏ việc can thiệp hay làm giả bằng chứng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Nga tung video chứng minh vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria là dàn dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.