Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều quốc gia trên thế giới lên án việc giết hại người Palestine tại Dải Gaza

Quỳnh Dương| 16/05/2018 06:19

(HNM) - Ngày 15-5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích việc Mỹ chính thức chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem, đồng thời kêu gọi hoạt động tưởng niệm các nạn nhân Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Dải Gaza nhằm phản đối quyết định trên.


Phát biểu với ban lãnh đạo Palestine tại Ramallah ở Bờ Tây, Tổng thống M.Abbas khẳng định hành động trên của Mỹ đi ngược lại luật pháp và cam kết của cộng đồng quốc tế. Ngoại trưởng Palestine Riad Malki cũng cho biết đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để giải quyết yêu cầu của Palestine được quốc tế bảo vệ. Tính đến thời điểm này đã có 59 dân thường Palestine thiệt mạng và 2.700 người khác bị thương tại Gaza.


Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho biết, lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Trong khi đó, trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Iran, Người phát ngôn bộ này Bahram Ghasemi nêu rõ “việc giết hại trẻ em, phụ nữ và người không có khả năng tự vệ Palestine cùng sự chiếm đóng lãnh thổ Palestine đã trở thành chiến lược chính của người Do Thái trong suốt 70 năm chiếm đóng". Iran cho rằng, các quan chức Israel nên bị xét xử như những tội phạm chiến tranh vì những cuộc tàn sát đẫm máu đối với người biểu tình phi bạo lực ở Gaza trong những ngày qua.

Cùng ngày, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã ra tuyên bố gọi động thái của Mỹ là “quyết định trái phép” và “hành động tấn công nhằm vào quyền lợi về lịch sử, pháp lý, tự nhiên và quốc gia của người dân Palestine”. Cũng trong ngày 15-5, hơn 2.000 người Thổ Nhĩ Kỳ cũng xuống đường tuần hành ở Istanbul nhằm phản đối quyết định của Mỹ sau khi Ankara triệu hồi đại sứ tại Tel Aviv và Washington. Chính phủ Nam Phi cũng đã quyết định rút đại sứ nước này tại Israel và lên án mạnh mẽ việc giết hại người biểu tình Palestine.

Ngày 15-5, trong buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Trung Quốc phản đối bạo lực nhằm vào dân thường ở Gaza, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với giải pháp hai nhà nước, cùng việc thành lập một nhà nước Palestine căn cứ theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza và một lần nữa nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với việc Mỹ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem.

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông John Brennan đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cho rằng thương vong tại Gaza bắt nguồn từ sự thiếu tôn trọng của hai nhân vật này đối với quyền lợi và quê hương của người Palestine. Trong ngày 15-5, nhiều quốc gia khác như Bolivia, Kuwait, Malaysia... cũng đã phản đối quyết định của chính quyền Washington chuyển đại sứ quán tới Jerusalem.

Ngày 15-5, trả lời câu hỏi của phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
"Việt Nam quan tâm theo dõi và bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang tại Dải Gaza trong những ngày qua, làm chết và bị thương nhiều người Palestine. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán cũng như các nỗ lực quốc tế nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, bảo đảm lợi ích chính đáng các bên liên quan, hòa bình ổn định ở khu vực”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia trên thế giới lên án việc giết hại người Palestine tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.