Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Malaysia hủy bỏ luật chống tin tức giả mạo

Theo Việt Nam plus| 06/06/2018 18:01

Tờ Malaymail ngày 6-6 cho biết Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên bố hủy bỏ Đạo luật về Thuế hàng hóa và Dịch vụ (GST) và Đạo luật chống tin tức giả mạo 2018.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại cuộc họp ở Putrajaya, Malaysia. (Nguồn: THX/TTXVN)


Đạo luật chống tin tức giả mạo được Hạ viện Malaysia thông qua hôm 2-4 với 123 phiếu ủng hộ và 64 phiếu chống. Theo đạo luật này, các đối tượng chủ ý tạo ra, in ấn, xuất bản hoặc lan truyền tin tức giả mạo sẽ bị phạt tiền đến 500.000 ringgit (gần 130.000 USD) hoặc bị bỏ tù đến sáu năm hoặc cả hai hình thức phạt.

Dự luật quy định bất kỳ ai vi phạm luật này ở bên ngoài Malaysia đối với các tin tức mà chính quyền cho là giả mạo liên quan đến Malaysia cũng sẽ bị trừng phạt tại Malaysia.

Đạo luật cũng bao gồm những điều khoản cho phép tòa án có quyền ra lệnh đóng cửa bất cứ phương tiện xuất bản nào, nhất là các diễn đàn trên mạng xã hội, nếu có liên quan đến tin tức giả mạo.

Đạo luật chống tin tức giả mạo được ban hành dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak được cho là nhằm “bịt miệng” những chỉ trích nhằm vào chính phủ khi đó, nhất là những vấn đề liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) vốn bị cho là nơi diễn ra các hoạt động biển thủ công quỹ, dẫn đến thất thoát hàng tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia hủy bỏ luật chống tin tức giả mạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.