Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Hà Lan sẽ xét xử các nghi phạm bắn rơi máy bay MH17

Hồng Anh| 13/06/2018 14:30

(HNMO) – Ngày 12-6, Quốc hội Hà Lan đã thông qua hiệp ước do Chính phủ nước này ký kết với Ukraine về việc xét xử các nghi phạm bắn rơi máy bay MH17.

Mảnh vỡ máy bay MH17.


Theo hiệp ước được cựu Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Stef Blok và người đồng nhiệm Ukraine Pavlo Petrenko ký hồi tháng 7 năm ngoái, phiên tòa xét xử các đối tượng tình nghi bắn hạ máy bay MH17 sẽ diễn ra tại Hà Lan.

Theo hiệp ước này, việc xét xử có thể thực hiện trực tuyến. Trong trường hợp nghi phạm bị phạt tù nhưng không thể được dẫn độ về Hà Lan, án tù sẽ được thi hành tại Ukraine.

Hiệp ước này được ký kết 3 năm sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi khi bay qua khu vực Đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Phần lớn các nạn nhân là công dân Hà Lan.

Theo kết quả do nhóm điều tra chung gồm các đại diện tới từ Bỉ, Malaysia, Hà Lan, Australia và Ukraine công bố, máy bay MH17 đã bị tấn công bằng 1 tên lửa Buk.

Báo cáo hồi tháng 9-2016 của nhóm điều tra cho rằng, tên lửa này được sản xuất tại Nga và được Moscow chuyển giao cho lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine. Tuy nhiên, Chính phủ Nga đã bác bỏ các buộc và cung cấp các hình ảnh từ trạm radar cho thấy, không có bất cứ tên lửa nào được phóng lên từ khu vực quân ly khai kiểm soát vào thời điểm máy bay MH17 gặp tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hà Lan sẽ xét xử các nghi phạm bắn rơi máy bay MH17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.