Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ: Triều Tiên đã bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa

Hồng Anh| 22/06/2018 09:07

(HNMO) - Ngày 21-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Triều Tiên đã phá hủy 4 bãi thử lớn của nước này và tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn đã bắt đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Triều Tiên đã dừng việc vận chuyển tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Họ cũng đang phá hủy các bãi thử động cơ, cho nổ tung các bãi thử lớn. Điều quan trọng là, quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn đã bắt đầu diễn ra”.

Hiện chưa rõ 4 bãi thử được đề cập trong phát biểu của ông Trump là những địa điểm nào. Cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đều chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu này.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nhiều người tỏ ra hoài nghi về kết quả thực chất của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo Reuters, một nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ, không có bằng chứng cho thấy Triều Tiên phá hủy thêm bất kỳ bãi thử nào kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Một số quan chức Mỹ giấu tên đồn đoán rằng, có thể Tổng thống Trump đề cập tới các vụ nổ nhằm phá hủy hệ thống đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri và phá hủy bãi thử tên lửa tầm trung ở Iha-ri. Các vụ phá hủy này đều diễn ra trong tháng 5, trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các quan chức ngoại giao Mỹ đã liên lạc với các quan chức Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ sẽ có cuộc gặp với phía Triều Tiên vào ngày gần nhất có thể để xúc tiến thực hiện những thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị ngày 12-6 ở Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ: Triều Tiên đã bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.