Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mexico: Kỳ vọng đổi thay với tân Tổng thống

Hoàng Linh| 04/07/2018 06:30

(HNM) - Với việc giành khoảng 53% phiếu bầu, ứng cử viên Andres Manuel Lopez Obrador đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico diễn ra ngày 1-7. Đây là thành tích cao nhất trong một cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Trung Mỹ này kể từ năm 1980.


Theo kết quả kiểm phiếu nhanh, hơn 60% trong tổng số 89 triệu cử tri Mexico đã tham gia sự kiện trọng đại này cùng với việc bầu 128 thượng nghị sĩ, 500 hạ nghị sĩ liên bang và người đứng đầu các bang, địa phương.

Tổng thống đắc cử Mexico A.Obrador.


Ông A.Obrador là đại diện của liên minh “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử”, gồm: Đảng Phong trào tái thiết quốc gia (MORENA), đảng Gặp gỡ xã hội (PES) và đảng Lao động (PT). Trong cuộc bầu cử lần này, các đối thủ chính của ông là ứng viên Ricardo Anaya (22,1% số phiếu), đại diện cho liên minh “Vì Mexico tiến lên” và ông Jose Antonio Meade (15% số phiếu), ứng viên của liên minh “Tất cả vì Mexico”. Cả hai đối thủ này đã công nhận kết quả bầu cử đồng thời gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử.

Thực tế, chiến thắng của chính trị gia 64 tuổi được dự đoán từ khá sớm khi người dân Mexico đang mệt mỏi với tình trạng tham nhũng, tội phạm lan rộng và nền kinh tế tăng trưởng thấp. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, ông A.Obrador đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực trong cương lĩnh “Proyecto 18” (Dự án 18). Các ý tưởng này không chỉ kêu gọi người dân đoàn kết mà còn mạnh mẽ cam kết xóa bỏ triệt để nạn tham nhũng, trấn áp tội phạm, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao năng suất lao động, qua đó thúc đẩy nội lực của nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, chính thực trạng xã hội vốn tạo sức đẩy giúp ông A.Obrador giành chiến thắng cũng là thách thức lớn trong việc lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ tới. Giới phân tích cho rằng, ông A.Obrador sẽ phải dành cả 6 năm trên “ghế nóng” để thực hiện Dự án 18. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng một nội các hoàn thiện và thống nhất, nhằm đối mặt với những khó khăn hiện hữu.

Sau bước đi này, cựu Thị trưởng Mexico City dự định sẽ ưu tiên cải thiện đời sống người dân thông qua chính sách tài chính chặt chẽ hơn. Ông đặt mục tiêu tăng gấp đôi lương hưu ở các khu vực khó khăn cho tới khi cân bằng với mức ở thủ đô; nâng lương cơ bản cho người lao động; trợ giúp ngay cho các cộng đồng người bản địa ở vùng sâu vùng xa; mở rộng tiêu thụ cá nhân và kích thích đầu tư...

Về đối ngoại, Tổng thống đắc cử cam kết theo đuổi quan hệ hữu nghị với Mỹ và Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hai mục tiêu này sẽ cần hoạch định lại chính sách trong quan hệ với Washington trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn tỏ ra cứng rắn với quốc gia láng giềng.

Theo giới phân tích, để tránh phụ thuộc kinh tế vào Mỹ, Chính phủ của ông A.Obrador trong thời gian tới sẽ chú trọng triển khai các biện pháp mở rộng quan hệ thương mại quốc tế. Ngoài ra, Mexico cần giải quyết vấn đề người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ qua nước này để tới biên giới chung với Mỹ, song song bảo đảm quyền lợi của người nhập cư Mexico đang sinh sống và làm việc ở Mỹ. Một tín hiệu tích cực đã xuất hiện khi người đứng đầu Nhà Trắng vừa lên tiếng cho rằng Tổng thống đắc cử Mexico là người có thể giúp Washington giải quyết vấn đề về biên giới.

Nhìn chung, chiến thắng của ông A.Obrador thể hiện rõ mong muốn thay đổi của người dân Mexico. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo mới của quốc gia Trung Mỹ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng của những người đã ủng hộ ông bằng lá phiếu của mình.

Nhân dịp ngài Andres Manuel Lopez Obrador đắc cử Tổng thống Liên bang Mexico nhiệm kỳ 2018-2024, ngày 3-7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện mừng tới ngài Andres Manuel Lopez Obrador.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Kỳ vọng đổi thay với tân Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.