Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mối quan hệ Mỹ - Nga được cải thiện sau cuộc gặp thượng đỉnh

Tiến Đạt| 16/07/2018 23:25

(HNMO) - Sau cuộc đối thoại riêng giữa hai nhà lãnh đạo và bữa trưa làm việc giữa hai phái đoàn Mỹ - Nga, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin đã có buổi họp báo chung về cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga trong buổi họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh.


Cuộc họp báo gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ là vào năm 2010, giữa cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev. Ở cuộc họp báo lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đề cập đến nhiều vấn đề được thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh, như vấn đề Triều Tiên, Syria, Ukraine, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ...

Nga không can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Phát biểu tại buổi họp báo chung, ông Putin đã mô tả cuộc gặp với ông Trump diễn ra khá thẳng thắn và thành công. Tổng thống Nga thừa nhận, mối quan hệ Nga - Mỹ vẫn còn khá phức tạp. “Ai cũng hiểu rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước đang trải qua một giai đoạn phức tạp. Tuy nhiên, những trở ngại, sự căng thẳng hiện tại, về cơ bản không có lí do cứng rắn đằng sau”, ông Putin nói.

Về vấn đề cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, ông chủ Điện Kremlin tái khẳng định, Nga “không bao giờ” can thiệp vào việc của nước Mỹ, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. "Một lần nữa, Tổng thống Trump đề cập đến cái gọi là Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Tôi phải nói lại điều mà tôi đã nói nhiều lần trước đó, bao gồm trong cả cuộc họp kín rằng, Nga chưa từng can thiệp và sẽ không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước Mỹ, bao gồm cả tiến trình bầu cử”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho biết, hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức các buổi làm việc cấp cao giữa nhóm doanh nhân Nga và Mỹ. Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh mạng. 

Về vấn đề Syria, ông Putin cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc làm thế nào để đưa những người tị nạn trở về quê nhà và việc Mỹ - Nga có sự liên hệ về sự can thiệp của mình tại Syria.

Tổng thống Trump: “Mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ tồi tệ hơn… song điều này đã thay đổi trong khoảng 4 giờ trước”.

Phát biểu tại buổi họp báo chung, ông Trump cho biết, cuộc gặp với Tổng thống Putin đã giúp cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa hai nước. “Sự bất đồng giữa hai nước là khá rõ ràng, Tổng thống Putin và tôi đã thảo luận những bất đồng này trong cuộc gặp hôm nay”, ông Trump nói.

“Thậm chí ngay cả khi hai nước căng thẳng trong thời Chiến tranh Lạnh, thế giới lúc đó khác xa so với bây giờ, Mỹ và Nga vẫn có thể duy trì một cuộc đối thoại mạnh mẽ”.

Ông Trump cho biết, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga “chưa bao giờ tồi tệ như hiện nay”, tuy nhiên, ông tin tưởng, tình hình đã thay đổi sau cuộc gặp thượng đỉnh này.

Về vấn đề bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump khẳng định, không có sự thông đồng và ông đã tham gia một “chiến dịch tranh cử sạch”. Ông cũng cho rằng, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Muller về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đã có “ảnh hưởng tiêu cực" tới mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. 

Cùng vấn đề, Tổng thống Putin cho biết: "Chúng tôi làm việc dựa trên căn cứ thực tế, không phải bằng những lời đồn đại. Tôi chưa biết rõ về việc 12 người Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Tổng thống Trump đã đề cập đến vấn đề này và tôi sẽ xem xét". Cuối tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 12 công dân Nga liên quan đến các hoạt động can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá trong bình luận với các hãng thông tấn Nga rằng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ diễn ra “tuyệt vời”, “trên cả xuất sắc”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối quan hệ Mỹ - Nga được cải thiện sau cuộc gặp thượng đỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.