Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên có thể không tham gia chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán

Bình Minh| 20/07/2018 11:22

(HNMO) - Triều Tiên cảnh báo, cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh có thể sẽ không diễn ra nếu Hàn Quốc không trao trả ngay lập tức 12 nữ bồi bàn mà Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul bắt cóc.

Đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (ảnh minh họa).


Năm 2016, các nữ bồi bàn này đang làm cho một nhà hàng Triều Tiên tại thành phố Ninh Ba, Trung Quốc thì ngừng làm việc và xuất hiện tại Hàn Quốc.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng cáo buộc chính phủ Hàn Quốc dụ dỗ, bắt cóc các nữ nhân viên nói trên, trong khi Seoul khẳng định những người này đều tự nguyện bỏ trốn khỏi Triều Tiên. Vụ việc này đã khiến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên căng thẳng trong thời gian dài.

AP dẫn lời ông Tomas Ojea Quintana, điều tra viên độc lập của Liên hợp quốc về nhân quyền ở Triều Tiên cho biết, ông đã gặp gỡ một số nữ bồi bàn nói trên. Một số nữ bồi bàn nói rằng, sau khi rời nhà hàng ở Trung Quốc, họ không biết rằng mình đang trên đường tới Hàn Quốc.

“Nếu họ đã bị đưa sang Hàn Quốc mà không hề biết về việc này, đây có thể coi là một hành vi phạm tội. Chính phủ Hàn Quốc có trách nhiệm tiến hành một cuộc điều tra để làm rõ vụ việc”, ông Quintana nói.

Hiện phía Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận nào về yêu cầu từ phía Triều Tiên. Nếu diễn ra đúng theo dự kiến, cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán sẽ được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Triều Tiên) trong khoảng từ ngày 20 đến 26-8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có thể không tham gia chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.