Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Lào chủ trì cuộc họp báo về sự cố vỡ đập thủy điện

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 26/07/2018 07:14

Chiều 25-7, tại thủ đô Vintiane, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì cuộc họp báo để thông báo tình hình cho cơ quan báo chí trong và nước ngoài về sự cố vỡ đập vừa qua...

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chủ trì cuộc họp báo về sự cố đập thủy điện tại thủ đô Vintiane. (Nguồn: THX/TTXVN)


Theo Thủ tướng Lào, ảnh hưởng do sự cố vỡ đập gây ra là hết sức nặng nề và là lần đầu tiên trong hàng chục thập kỷ qua, nhân dân Lào mới chịu ảnh hưởng lớn như vậy.

Sự cố này là do trời mưa to kéo dài trong nhiều ngày qua, khiến khối lượng nước tăng lên quá nhanh, đã làm cho đập chứa nước phụ của thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy không thể chịu được lượng nước quá lớn, dẫn đến đập bị vỡ, kéo theo lượng nước đổ về hạ lưu quá nhanh. Do vậy, người dân đã không thể tránh kịp, nhà cửa ngập sâu dưới nước và bị nước cuốn theo dòng.

Hiện số người dân phải trú trên các mái nhà và cây cao đều đã được cứu thoát và đưa về các vị trí trú ẩn an toàn.

Các đơn vị cứu nạn đã tiến hành kiểm tra đăng ký và tổ chức khám sức khỏe cho người dân, sắp xếp nơi ăn nghỉ tạm thời, hỗ trợ quần áo, đồ ăn, thức uống, thuốc men... Hiện còn 587 hộ gia đình và 3.060 người dân thiếu nơi ăn nghỉ.

Số người mất tích là 131 người, trong khi đã có 13 bản chịu ảnh hưởng. Do nước đổ về hạ lưu ngày càng cao nên có thêm 6 bản nằm phía dưới hạ lưu bắt đầu bị ảnh hưởng...


Theo Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, chiều 25-7, Chính phủ Lào đã có cuộc họp khẩn và quyết định thành lập Đoàn chuyên trách, do Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone làm trưởng đoàn, với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Đoàn chuyên trách này sẽ đánh giá thiệt hại, tìm nguyên nhân chính gây ra sự cố vỡ đập thủy điện trên, cùng với chủ đầu tư dự án kiểm tra trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trong việc giải quyết sự cố.

Binh sỹ Lào hỗ trợ người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm ở Attapeu. (Nguồn: THX/TTXVN)


Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, ông sẽ theo dõi sát sao tất cả công tác giải quyết sự cố. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Lào, Thủ tướng Lào cảm ơn sự sẻ chia sâu sắc, sự giúp đỡ của chính phủ, nhân dân các nước bạn bè và các tổ chức quốc tế... Theo ông, những việc làm này đã tạo sức mạnh và tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng để họ có thể nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Thủ tướng Lào kêu gọi toàn thể người dân Lào trên cả nước và ở nước ngoài cùng nhau giúp đỡ, giải quyết sự cố. Ông tin tưởng rằng sự cố này sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và tình hình sớm trở lại bình thường.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng kêu gọi tất cả người dân cần có ý thức đối với những thông tin không chính xác nhằm không để hiểu sai vấn đề, đồng thời tập trung mọi nguồn lực để nhanh chóng đưa tình hình trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng đề nghị người dân tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết vì trong thời gian này thời tiết có thể thay đổi liên tục; luôn có ý thức cảnh giác để chuẩn bị đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra.

Thủ tướng Lào đã giao Đảng bộ, chính quyền địa phương các cấp bằng trách nhiệm cao nhất giúp giảm thiểu thiệt hại và cùng nhân dân sớm vượt qua sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Lào chủ trì cuộc họp báo về sự cố vỡ đập thủy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.