Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Mỹ: Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại vùng Vịnh

Tiến Đạt| 02/08/2018 10:48

(HNMO) – Giới chức Mỹ cho rằng Iran đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tại vùng Vịnh nhằm thể hiện khả năng quân sự tại Eo biển Hormuz.

Hình minh họa


Theo CNN, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tập hợp khoảng 100 thuyền và hàng trăm binh sĩ để chuẩn bị cuộc tập trận có thể diễn ra trong 48 giờ tới.

Cuộc tập trận đã làm dấy lên lo ngại trong giới chức tình báo quân sự Mỹ khi sự kiện quân sự này thường diễn ra vào cuối năm và giới Mỹ cho rằng IRGC có thể lên kế hoạch gia tăng quy mô.

“Chúng tôi nhận thấy hải quân Iran đang tăng cường hoạt động tại khu vực Vịnh Ả rập, Eo biển Hormuz và Eo biển Oman. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để bảo đảm tự do hàng hải cũng như tự do trong dòng chảy thương mại tại khu vực biển quốc tế”, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung ương quân sự Mỹ Bill Urban cho biết.

Ông cũng cho biết rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ tất cả các lực lượng hải quân hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn và luật hàng hải quốc tế.

Trong một diễn biến khác, ngày 2-8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ đáp trả quân sự nếu Iran cố chặn tuyến đường biển Bab al-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới đối với các tàu chở dầu từ Trung Đông đi châu Âu.

Cuối tuần trước, Saudi Arabia đã ngừng các chuyến tàu chở dầu qua khu vực này sau khi hai tàu chở dầu bị phiến quân Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn tấn công.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Mỹ: Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại vùng Vịnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.