Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ Nga - Mỹ: Sóng gió lại bủa vây

Thùy Dương| 11/08/2018 07:31

(HNM) - Quan hệ Nga - Mỹ lại đứng trước khó khăn khi Washington vừa tuyên bố áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào Mátxcơva.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ khiến đồng ruble mất giá mạnh.


Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 22-8 và được thực thi thành 2 đợt. Vòng đầu tiên là ngừng cấp phép cho hoạt động xuất khẩu những mặt hàng an ninh nhạy cảm sang Nga. Trong quá khứ, những hoạt động như vậy bao gồm cả những thiết bị, các bộ phận điện tử cũng như các thiết bị thử nghiệm và kiểm định máy dành cho ngành Hàng không. Những mặt hàng nói trên trước đây vẫn được xuất sang Nga trên cơ sở phê duyệt từng trường hợp. Vòng trừng phạt thứ hai có thể sẽ được tiến hành trong vòng 3 tháng tới nếu như Nga không “đưa ra được những bằng chứng đáng tin” rằng quốc gia này sẽ không sử dụng các loại vũ khí hóa học trong tương lai và chịu sự giám sát của Liên hợp quốc. Cụ thể, Mỹ sẽ cho áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn như hạ thấp các mối quan hệ ngoại giao với Nga hoặc cấm Hãng Hàng không Aeroflot của Nga thực hiện các chuyến bay tới Mỹ cũng như cho đóng băng gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai nước.

Tháng 3 vừa qua, ông S.Skripal, cựu Đại tá thuộc cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) cùng với con gái là Yulia, 33 tuổi được phát hiện nằm bất tỉnh trên một chiếc ghế băng ở TP Salisbury, miền Nam nước Anh. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã hồi phục. Mặc dù chưa có kết luận điều tra quốc tế và hai cha con ông S.Skripal cũng không đưa ra tuyên bố nào, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Mátxcơva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao xứ Bạch dương. Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lệnh trừng phạt mới được Mỹ công bố chỉ vài tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan. Trong cuộc gặp đó, ông D.Trump ủng hộ tuyên bố của ông V.Putin rằng Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, hoàn toàn trái ngược với quan điểm của các cơ quan tình báo Mỹ. Những gì mà Tổng thống D.Trump thể hiện trong cuộc gặp với người đồng cấp V.Putin đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của cả đồng minh và đối thủ của ông ở Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, hội nghị thượng đỉnh đó đã thôi thúc Quốc hội Mỹ đẩy nhanh một dự luật trừng phạt Nga nhằm ngăn chặn sự can thiệp và các vụ tấn công mạng từ Nga trong tương lai.

Theo các nhà phân tích, đòn trừng phạt mới của Mỹ được xem là nặng nề nhất trong những năm gần đây và có thể khiến quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới đóng băng, bất chấp nỗ lực hàn gắn từ lãnh đạo hai nước. Hiện Bộ Ngoại giao Nga cho biết đang xem xét các biện pháp đáp trả. Điều này cho thấy vòng xoáy trừng phạt vẫn đang tiếp tục được mở rộng đẩy quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây trở nên khó khăn hơn.

Lo ngại về tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt mới đối với nền kinh tế Nga đã khiến đồng ruble mất giá mạnh và thị trường chứng khoán nước này sụt điểm hôm 9-8. Tỷ giá đồng USD so với ruble đạt mức cao nhất kể từ tháng 11-2016, với 1 USD đổi được 66,7099 ruble. Trong khi đó, cổ phiếu tài chính và công nghiệp là hai nhóm lao dốc mạnh nhất, đồng loạt mất hơn 2,6%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Nga - Mỹ: Sóng gió lại bủa vây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.