Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưa lũ tiếp diễn tại miền Nam Ấn Độ, gần 70 người đã thiệt mạng

Theo Vietnamplus| 16/08/2018 13:53

Mưa lũ tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ đã khiến 67 người thiệt mạng, buộc hơn 50.000 người phải sơ tán đến các cơ sở tạm trú, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng tới hoạt động vận chuyển hàng không.

Một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan xử lý thảm họa bang Kerala cho biết, trong ngày 15-8 đã có 25 người thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng kể từ đầu mùa mưa lũ đến nay lên 67 người và có thể còn tiếp tục tăng trong bối cảnh tình hình mưa lũ tại nhiều khu vực trở nên rất nghiêm trọng.

Hàng trăm ngôi làng ngập chìm trong nước, hơn 10.000km đường bộ và hàng nghìn ngôi nhà trên toàn bang đã bị phá hủy hoặc hư hại. Theo quan chức trên, giới chức bang đã ban bố "cảnh báo đỏ" tại 14 huyện bị lũ lụt tàn phá với dự báo mưa to sẽ tiếp tục trong 24 giờ tới tại nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trong khi đó, Bộ trưởng hàng không dân sự Ấn Độ Suresh Prabhu trên mạng xã hội Twitter cho biết, toàn bộ các hãng hàng không trong và ngoài nước đã được yêu cầu bố trí lại các chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay quốc tế Cochin, cửa ngõ của bang.

Ngập lụt do mưa lớn tại Idukki, bang Kerala. (Nguồn: THX/TTXVN)


Văn phòng của người đứng đầu hệ thống hành pháp bang Kerala, ông Pinarayi Vijayan thông báo sân bay quốc tế Kochi sẽ bị đóng cửa cho đến ngày 18-8. Ông Vijayan đã báo cáo với Thủ tướng Narendra Modi về tình hình thiên tai, trong đó ông đề nghị triển khai thêm các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội, hải quân và các lực lượng khẩn cấp khác trên toàn bang.

Hiện giới chức bang Kerala buộc phải mở 34 đập để xả lũ do mực nước đã dâng tới mức nguy hiểm. Tuần trước, Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi khuyến cáo công dân nước này tránh đến Kerala, một điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ từng thu hút hơn 1 triệu khách nước ngoài trong năm ngoái.

Tại Ấn Độ, mùa mưa hàng năm kéo dài từ tháng 7-9, thường cướp đi sinh mạng của trăm người. Cùng ngày 15-8, các phương tiện truyền thông nước này đưa tin 12 du khách đã bị cuốn trôi và ít nhất 30 người khác bị mắc kẹt bên trong một thác nước bị ngập ở huyện Shivpuri, bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ.

Theo nguồn tin trên, có khoảng 40 người tới tham quan thác nước nhân kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 72 của Ấn Độ. 12 người trong số này đã bị nước cuốn trôi khi đang tắm dưới thác nước sau khi một con đập gần đó xả nước, gây ngập toàn bộ dòng suối. Một máy bay trực thăng cứu hộ thuộc Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) tham gia hoạt động giải cứu 30 người bị mắc kẹt bên trong thác nước vào tối cùng ngày.

Tuy nhiên, hoạt động cứu hộ gặp khó khăn do gió mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ tiếp diễn tại miền Nam Ấn Độ, gần 70 người đã thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.