Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Brazil đang ngồi tù vẫn ra tranh cử

Thương Nguyệt| 16/08/2018 15:19

(HNMO) - Cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đang chấp hành án tù 12 năm nhưng Đảng Lao động ngày 15-8 vẫn đăng ký ông này chạy đua vào vị trí Tổng thống.

Cựu Tổng thống Lula da Silva vẫn tranh cử dù đang chấp hành án tù. Ảnh: CNN


Cùng ngày, khoảng 10.000 người đã tổ chức diễu hành tới Tòa án Bầu cử tối cao ở thủ đô Brasilia để thể hiện sự ủng hộ đối với cựu Tổng thống 72 tuổi, theo Reuters.

Dù phải ngồi tù từ tháng 4 vì tội danh nhận hối lộ, ông Lula da Silva vẫn là nhân vật dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trước thời điểm diễn ra bầu cử, dự kiến vào tháng 10 năm nay.

Tuy nhiên, Tòa án Bầu cử tối cao nhiều khả năng sẽ ra phán quyết ngăn ông Lula da Silva ra tranh cử. Trước tình hình này, Đảng Lao động dự kiến sẽ tiến hành kháng cáo nhằm ngăn chặn phán quyết của tòa trong nhiều tuần.

Nếu ông Lula da Silva không thể tranh cử, cựu Thị trưởng thành phố Sao Paulo - Fernando Haddad do Đảng này đăng ký sẽ trở thành ứng viên chạy đua tới chiếc ghế Tổng thống Brazil.

Đoàn người diễu hành trước Tòa án Bầu cử tối cao thể hiện ủng hộ đối với ông Lula da Silva. Ảnh: Reuters


Trong diễn biến liên quan, Văn phòng Tổng công tố liên bang đã yêu cầu Tòa án Bầu cử tối cao hủy tư cách ứng viên tranh cử của ông Lula da Silva vì đã bị kết án. Luật pháp Brazil không cho phép người phạm tội ra tranh cử, trong trường hợp này là ông Lula da Silva.

Ông Lula da Silva là Tổng thống Brazil hai nhiệm kỳ liên tiếp (từ 2003 đến 2010). Khi rời cương vị, ông vẫn nhận được tỷ lệ ủng hộ lên đến 87% vì những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước và cả các chương trình xã hội giúp hàng triệu người dân thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Dù danh tiếng bị ảnh hưởng nặng nề sau cáo buộc tham nhũng, các thăm dò dư luận cho thấy khoảng 1/3 cử tri Brazil sẽ bầu cho ông Lula da Silva, gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là chính trị gia Jair Bolsonaro.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Brazil đang ngồi tù vẫn ra tranh cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.