Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga xem xét lệnh trừng phạt đáp trả Mỹ

Tiến Đạt| 28/08/2018 08:28

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc các biện pháp đáp trả sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ lên Moscow bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27-8.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong chương trình "60 Minutes" của kênh truyền hình Rossiya-1 rằng, Tổng thống Putin sẽ đưa ra quyết định về các lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả Mỹ. Theo ông Ryabkov, Tổng thống Putin “đang xem xét nhiều lựa chọn và sẽ đưa ra quyết định trong thời gian thích hợp”.


Ông Ryabkov cũng cho biết, Bộ Ngoại giao Nga cùng các cơ quan khác có nhiệm vụ báo cáo với tổng thống về những diễn biến gần đây, đồng thời đưa ra các phân tích, dự đoán và các giải pháp. Tuy nhiên, Tổng thống mới là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Nga liên quan tới cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này tại Anh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27-8. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Nga đã vi phạm đạo luật loại bỏ chiến tranh và kiểm soát vũ khí sinh hóa 1991.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ bao gồm cấm toàn bộ việc cung cấp cho Nga các thiết bị điện tử và những sản phẩm công nghệ an ninh nhạy cảm.

Hồi đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, Mỹ có thể sẽ đưa ra lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với Nga vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, Washington cũng cho biết, Nga có thể tránh khỏi các lệnh trừng phạt hà khắc hơn nếu nước này cho thấy sự đảm bảo đáng tin cậy về việc không sử dụng vũ khí sinh hóa, đồng thời cho phép Liên hợp quốc cùng các tổ chức quốc tế khác tiến hành kiểm tra trên lãnh thổ Nga.

Mỹ, Anh và một số nước phương Tây cho rằng, Nga có liên quan tới vụ tấn công, nghi bằng chất độc thần kinh, nhằm vào cha con cựu điệp viên Skripal tại thành phố Salisbury, Anh hồi tháng 3 vừa qua. Nga bác bỏ cáo buộc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga xem xét lệnh trừng phạt đáp trả Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.