Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Brazil không thể ra tranh cử

Thương Nguyệt| 01/09/2018 09:58

(HNMO) - Toà án Bầu cử tối cao Brazil ngày 30-8 đã ra phán quyết ngăn ông Luiz Inacio Lula da Silva ra tranh cử cương vị Tổng thống nước này vì những cáo buộc tham nhũng.

Cựu Tổng thống Lula da Silva hiện đang chấp hành án 12 năm tù vì tội danh tham nhũng. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, quyết định của tòa đã xóa bỏ “đám mây” bao phủ cuộc bầu cử bất ổn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập kỷ. Dù vậy, đội ngũ luật sư của cựu Tổng thống 72 tuổi tuyên bố sẽ kháng án lên Tòa án tối cao nước này.

Thẩm phán Og Fernandes, một trong những người ủng hộ phán quyết của tòa cho biết, “nguyên tắc ngày nay là sự công bằng với mọi công dân trước pháp luật và Hiến pháp” (ám chỉ việc ông Lula da Silva không được ưu tiên dù từng là Tổng thống).

Ông Lula da Silva là chính trị gia có tầm ảnh hưởng tại Brazil vì những nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước và cả các chương trình xã hội, giúp hàng triệu người dân thoát khỏi cảnh nghèo khó trong giai đoạn cầm quyền, từ năm 2003 đến 2010, nhưng hiện đang chấp hành án tù 12 năm vì tội danh tham nhũng. Trước đó, đảng Lao động ngày 15-8 vẫn đăng ký ông Lula da Silva là ứng viên Tổng thống tại cuộc bầu cử ngày 7-10 tới.

Dù không đủ tư cách tranh cử vì đã bị kết án theo luật pháp Brazil, ông Lula da Silva vẫn dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong nước, với 39% tỷ lệ ủng hộ, trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là chính trị gia Jair Bolsonaro, chỉ nhận được 19% tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Brazil không thể ra tranh cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.