Theo dõi Báo Hànộimới trên

Saudi Arabia đào kênh trên biển biến Qatar thành quốc đảo

Minh Hiếu| 02/09/2018 08:00

(HNM) - Trang The Guardian ngày 1-9 đưa tin, Cố vấn cấp cao Saud al-Qahtani của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, vương quốc này đang thúc đẩy kế hoạch đào một kênh trên biển có thể biến bán đảo láng giềng Qatar thành quốc đảo.


Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Cố vấn cấp cao Saud al-Qahtani cho biết, đây là một dự án lịch sử, vĩ đại, có thể làm thay đổi địa lý khu vực. Thông tin đầu tiên về dự án này được đưa trên trang tin Sabq thân chính phủ hồi tháng 4-2018, khẳng định Chính phủ Saudi Arabia có kế hoạch xây dựng một kênh dài 60km và rộng 200m, vắt qua biên giới với Qatar. Chi phí cho kênh đào này có thể lên tới 2,8 tỷ riyal (khoảng 750 triệu USD). Theo nhật báo Makkah, 5 công ty giấu tên chuyên về kênh đào đã được mời đấu thầu dự án và tên đơn vị thắng thầu sẽ được thông báo trong tháng 9-2018.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao trong suốt 14 tháng qua giữa các quốc gia vùng Vịnh vẫn chưa có lối thoát. Chính quyền Saudi Arabia hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này, trong khi giới chức Qatar cũng chưa có phản ứng về kế hoạch trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia đào kênh trên biển biến Qatar thành quốc đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.