Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc và Triều Tiên ký Tuyên bố chung và hiệp ước quân sự toàn diện

Hồng Anh| 19/09/2018 09:20

(HNMO) – Sáng 19-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung về Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều và chứng kiến lễ ký kết hiệp ước quân sự toàn diện.

Các cuộc hội đàm kín trong ngày làm việc thứ 2 được tổ chức tại nhà khách Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Khác với vòng đàm phán đầu tiên trong chiều qua, cuộc gặp sáng nay chỉ có sự tham gia của 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên, không có sự tháp tùng của quan chức hai nước.

Khép lại vòng đàm phán thứ 2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung về kết quả đạt được tại hội nghị. 

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký Tuyên bố chung.


Dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol đã ký hiệp ước quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự. Nội dung chi tiết của các thỏa thuận này chưa được tiết lộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp ước quân sự toàn diện.


Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã công bố những kết quả đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận định, Tuyên bố Panmunjom đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên hòa bình mới trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng đồng ý sẽ thăm Seoul trong thời gian tới.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon cho biết, hai bên cam kết chấm dứt các mối đe dọa có thể leo thang thành chiến tranh. Triều Tiên đã nhất trí đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Dongchang-ri, hướng tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân trong tương lai gần. Hai nước cũng sẽ bắt đầu xúc tiến các dự án hợp tác về đường sắt và đường bộ trong năm nay và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán trong chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Triều Tiên ký Tuyên bố chung và hiệp ước quân sự toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.