Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq ấn định ngày bầu cử Tổng thống

Thương Nguyệt| 25/09/2018 21:05

(HNMO) – Ngày 25-9, Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammed al-Halbousi khẳng định, cuộc bầu cử Tổng thống nước này phải diễn ra muộn nhất vào ngày 2-10 như đã được ghi trong Hiến pháp.

Ảnh minh họa: Internet


Cùng ngày, Quốc hội Iraq đã tổ chức phiên họp thường kỳ nhưng không đưa việc bầu Tổng thống mới vào chương trình nghị sự do sự chia rẽ sâu sắc giữa các đảng chính trị người Kurd vốn không đạt được đồng thuận về một ứng viên Tổng thống duy nhất, theo Xinhua.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Mohammed al-Halbousi đã thông báo với các đảng chính trị về hạn chót của cuộc bầu cử, muộn nhất là cuối ngày 2-10. Nguyên nhân xuất phát từ việc Hiến pháp Iraq quy định Tổng thống mới phải được bầu trong vòng 30 ngày tính từ ngày triệu tập đầu tiên diễn ra ngày 3-9 vừa qua.


Theo Hiến pháp nước này, Tổng thống đắc cử cần giành được ít nhất 2/3 tổng số phiếu bầu. Nếu các nghị sỹ Quốc hội thất bại trong cuộc bỏ phiếu ủng hộ, hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ cạnh tranh cương vị này. Ứng viên nào giành được đa số phiếu bầu trong vòng hai sẽ trở thành Tổng thống Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq ấn định ngày bầu cử Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.