Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người phụ nữ bị lãng quên

Thương Nguyệt| 25/09/2018 21:34

(HNMO) – Bán đảo hẻo lánh tại phía Bắc Siberia hiện là nơi sinh sống của nhóm phụ nữ cao tuổi từng là thành viên của cộng đồng người du mục chăn nuôi tuần lộc. Khi về già, họ dành phần lớn thời gian tại làng Yar-Sale, sống tách biệt với người thân và bạn bè.

Ảnh: Oded Wagenstein


Cuộc sống ở làng này dường như dễ chịu hơn so với những người du mục cao tuổi sinh sống tại vùng lãnh nguyên (khu vực đồng bằng băng giá). Song, họ phải trả giá bằng nỗi cô đơn và mất phương hướng.

Trong quá khứ, mỗi người phụ nữ nắm giữ một vài trò tại cộng đồng. Điển hình như Pudani, là người quản lý chăn nuôi, hay Liliya là người duy nhất biết đọc.

Với mong muốn tìm hiểu về cuộc sống của những người phụ nữ này, nhiếp ảnh gia người Trung Đông Oded Wagenstein đã tìm đến ngôi làng xa xôi để được nghe kể về cuộc đời của họ. Dưới đây là những câu chuyện tác giả đã tìm hiểu.

Autipana Audi (sinh năm 1941)

Ảnh: Oded Wagenstein


Trong suốt cuộc đời, Autipana đã trải qua nhiều nỗi đau mất mát. Người chồng, con trai và con gái của bà đều qua đời vì những căn bệnh. Vài năm trước đây, toàn bộ đàn tuần lộc của bà cũng chết đói vì thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Ở tuổi 77, Autipana không thể tự di chuyển, bà dành phần lớn thời gian trên giường. Người phụ nữ sinh ra tại vùng lãnh nguyên cho biết, điều bà mong mỏi nhất là có thể đi lại được trên tuyết.

Necla Audi (sinh năm 1928)

Ảnh: Oded Wagenstein


Khi gặp tác giả lúc đã ở tuổi 90, Nelca vẫn mong muốn được sống cùng cộng đồng người du mục. “Tôi sinh ra tại vùng lãnh nguyên và sống cả cuộc đời tại đó. Đó là cách sinh sống duy nhất tôi biết”, bà Necla chia sẻ.

Bên phía trái giường của bà là bức ảnh của hai con trai khi còn trẻ. Họ đang chăn nuôi gia súc tại vùng lãnh nguyên.

Angelina Serotetto (sinh năm 1942)

Ảnh: Oded Wagenstein


Angelina từng là thành viên của một gia đình pháp sư. Bà đã học cách tiên đoán tương lai từ người mẹ, dựa trên những đồ vật linh thiêng lấy từ môi trường tự nhiên.

“Tôi nhớ những ngày trong quá khứ nhưng cố gắng duy trì sự lạc quan và nhìn mọi thứ bằng con mắt yêu đời. Tôi nghĩ anh sẽ học được điều đó khi nhiều tuổi hơn”, người phụ nữ 76 tuổi nói với tác giả.

Vaynoto Vera (sinh năm1967)

Ảnh: Oded Wagenstein


Cũng như Angelina, Vaynoto cả cuộc đời đều sinh sống trong môi trường tự nhiên. Vì lẽ đó, các con gái bà đã thuê một căn hộ nhỏ tại làng Yar-Sale để bà có thể sống thoải mái. Họ đến thăm bà mỗi khi có thể nhưng bà vẫn thường quanh quẩn một mình do các con bận rộn với việc chăn nuôi gia súc.

Zinaida Evay (sinh năm 1946)

Ảnh: Oded Wagenstein


Zinaida đã lập gia đình từ nhiều năm trước và có mối quan hệ tốt đẹp với người chồng, thậm chí cho đến tận những ngày cuối đời của ông. Sau khi chồng qua đời, bà sống một mình trong căn hộ nhỏ cùng nhiều chú mèo và gần như không có bạn bè tới thăm.

“Tất cả những gì còn lại là những bài hát ru tôi tự hát cho bản thân”, Zinaida chia sẻ.

Liliya Yamkina (sinh năm 1944)

Ảnh: Oded Wagenstein


Khi còn nhỏ, Liliya là người duy nhất trong bộ tộc biết đọc. Bà vẫn nhớ cảm giác mình quan trọng thế nào khi đọc thư và tài liệu giúp mọi người.

Tuy nhiên, chính khả năng đọc của Liliya cũng là điều khiến cha bà ngăn cản, không cho bà đi học, từ đó dẫn đến nhiều tranh cãi giữa hai người. Hiện giờ, bà sáng tác nhiều bài hát thể hiện tình yêu với vùng lãnh nguyên, với giấc mơ chúng được xuất bản trên một tạp chí.

“Khi còn trẻ, tôi không hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của truyền thống và gia đình. Tôi cãi lại cha mẹ rất nhiều và từng muốn thoát khỏi nguồn gốc của mình. Tuy nhiên, tôi vẫn nhớ mình từng thích thú thế nào khi cha mẹ kể cho nghe những câu chuyện dân gian. Tôi nhớ họ rất nhiều”, người phụ nữ 74 tuổi cho biết.

Pudani Audi (sinh năm 1948)


Sinh ra tại vùng lãnh nguyên, Pudani đã khám phá nhiều cảnh đẹp tại vùng đất lạnh giá ở phía Bắc Siberia như những gì tổ tiên đã thực hiện trong hằng nghìn năm.

Khi trưởng thành, Pudani là người quản lý chăn nuôi, từng dẫn đàn gia súc vượt qua điều kiện thời thiết khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

Người phụ nữ 70 tuổi vẫn muốn được trở lại với cuộc sống du mục nhưng không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng. Điều này có nghĩa, khát khao của Pudani sẽ không bao giờ thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người phụ nữ bị lãng quên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.