Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản - Mỹ đạt thỏa thuận về khung thương mại mở rộng

Thương Nguyệt| 26/09/2018 22:43

(HNMO) - Các quan chức cấp cao hai bên đạt thỏa thuận về mở rộng giao thương tại vòng hai của cuộc đàm phán thương mại “tự do, công bằng và tương hỗ” diễn ra ngày 26-9 ở New York (Mỹ).

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh những vấn đề về giao thương đang trở thành nguồn bất đồng giữa Tokyo và Washington. Tổng thống Donald Trump trước đó đã bày tỏ quan ngại về thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Nhật Bản.

“Chúng tôi cơ bản đã chia sẻ quan điểm về hiệp định và những bước cần thiết để đẩy mạnh thương mại song phương”, Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi đại diện Nhật Bản nói với truyền thông.

Theo đó, Mỹ và Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu đạt được một thỏa thuận chính thức tại cuộc gặp sắp tới giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump. Dự kiến, những thông tin liên quan sẽ được công bố ngay sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi không tiết lộ chi tiết nội dung đàm phán nhưng cho biết, hai bên đã thảo luận những lĩnh vực đáng chú ý như xuất khẩu ô tô và các loại thuế liên quan đến sản phẩm nông nghiệp.

Nhật Bản cũng dự kiến sẽ tổ chức đàm phán song phương về thuế, với kỳ vọng Mỹ sẽ gỡ các khoản thuế nhằm vào ngành xuất khẩu ôtô và phụ tùng ô tô. Kinh tế Nhật Bản sẽ chịu ảnh hưởng lớn nếu Mỹ áp mức thuế 25% với ngành này.

Trong năm 2017, thặng dư thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ đạt gần 7.000 tỷ yên với hơn 70% trong đó xuất phát từ xuất khẩu ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản - Mỹ đạt thỏa thuận về khung thương mại mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.