Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thế giới phản ứng tích cực với Triều Tiên

Tiến Đạt| 27/09/2018 10:57

(HNMO) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi thế giới khuyến khích Bình Nhưỡng tiến tới phi hạt nhân hóa bằng cách “phản ứng tích cực” với sự lựa chọn mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu ngày 26-9. Ảnh: Reuters.


Theo AFP, trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc ngày 26-9 (giờ địa phương) tại Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ca ngợi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sau ba cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, rằng ông Kim đã thay đổi tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

“Triều Tiên đã bước ra khỏi sự cô lập kéo dài nhiều năm bằng sáng kiến riêng của họ và một lần nữa bước ra với thế giới. Đổi lại, đây là thời điểm cộng đồng quốc tế cần phản ứng tích cực với sự lựa chọn mới và nỗ lực của Triều Tiên”, ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc ủng hộ việc Triều Tiên từng bước từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cần đổi lại bằng việc giảm dần các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản lại cho rằng các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ khi Triều Tiên hoàn toàn giải trừ các chương trình vũ khí.

“Chúng ta phải bảo đảm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc cam kết phi hạt nhân hóa. Chúng ta cần khuyến khích Triều Tiên đi trên con đường này, hướng tới hòa bình vĩnh viễn và vững chắc”, ông Moon nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại New York (Mỹ). Ông Pompeo tuyên bố sẽ đến Bình Nhưỡng vào tháng tới để xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Mỹ và Triều Tiên và thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thế giới phản ứng tích cực với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.