Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Canada đạt thỏa thuận sửa đổi NAFTA

Tiến Đạt| 01/10/2018 09:48

(HNMO) - Các nhà đàm phán Canada và Mỹ đã đạt được thỏa thuận khung về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do (NAFTA) ngày 30-9 (giờ địa phương).

Ảnh: AP


Theo trang CTV, Mỹ và Canada đã ra tuyên bố chung sau nhiều giờ đàm phán. Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã triệu tập khẩn một cuộc họp nội các chỉ 2 tiếng trước hạn chót gửi văn bản hiệp định sửa đổi cho Quốc hội Mỹ.

Việc đưa ra thỏa thuận chung sẽ cho phép NAFTA được duy trì là một hiệp định ba bên giữa Mỹ, Canada và Mexico. Hiệp định mới được cho là sẽ thúc đẩy sự tiếp cận của Washington tới thị trường sữa của Ottawa và bảo vệ Canada khỏi các loại thuế quan của Mỹ về xe hơi, theo Reuters.

Theo một số nguồn tin, Canada đã đồng ý với hạn ngạch xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ nếu quyết định áp thuế thương mại với ô tô của chính quyền Tổng thống Trump dựa trên cơ sở an ninh quốc gia. Hạn ngạch đã được thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng trong xuất khẩu ô tô miễn thuế từ Canada lên cao hơn mức sản lượng hiện nay.

Bên cạnh đó, Canada sẽ cho phép Mỹ ngày càng tiếp cận tới thị trường sữa được bảo hộ cao của mình, giống như phương án đối với Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia Thái Bình Dương.

Hiệp định mới dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký kết trong vòng 60 ngày tới, theo Washington Post.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Canada đạt thỏa thuận sửa đổi NAFTA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.