Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điểm nổi bật trong thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ, Canada và Mexico

Tiến Đạt| 02/10/2018 09:33

(HNMO) - Mỹ, Canada và Mexico đã nhất trí vào phút cuối với thỏa thuận thương mại sửa Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), có thể thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thỏa thuận USMCA của Mỹ, Canada và Mexico có thể thay thế Hiệp định NAFTA từng tồn tại 25 năm qua. Ảnh: Reuters.


Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận mới vào cuối tháng 11. Văn bản sẽ được trình lên Quốc hội Mỹ để thông qua và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào năm sau.

Thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ, Canada và Mexico đạt kết quả ngay trước hạn chót đêm 30-9 được xem là một thắng lợi quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thực hiện chính sách thương mại của mình. Một số chi tiết của thỏa thuận mới đã được tiết lộ và dưới đây là những thay đổi lớn nhất giữa hiệp định thương mại NAFTA kéo dài 25 năm và hiệp định sửa đổi USMCA.

Tiếp cận thị trường sữa của Canada

Được coi như một thắng lợi trong cuộc đàm phán đối với Mỹ, hiệp định USMCA sẽ mở rộng thị trường sữa của Canada đến với nông dân Mỹ. Đây từng là vấn đề gây khúc mắc trong quá trình đàm phán giữa Washington và Ottowa.

Nếu theo thỏa thuận NAFTA, Canada hạn chế lượng sữa, phô mai và các sản phẩm sữa được nhập khẩu từ Mỹ thì trong thỏa thuận sửa đổi, Canada sẽ thiết lập hạn ngạch mới trong lĩnh vực này đối với Mỹ.

Theo đó, Canada sẽ gia tăng tiếp cận thị trường sữa, gia cầm và trứng của Mỹ, đổi lại, Mỹ cho phép nhập khẩu nhiều sản phẩm sữa, đậu phộng, các sản phẩm đậu phộng và một lượng đường nhất định của Canada, theo tài liệu từ Văn phòng đại diện thương mại Mỹ.

Ottowa cũng nhất trí chấm dứt hệ thống nhằm giữ giá một số sản phẩm sữa, bao gồm cả protein sữa ở mức thấp. Sự thay đổi này cho phép các sản phẩm sữa của Mỹ có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường nước láng giềng.

Sản xuất ô tô

Hiệp định thương mại mới yêu cầu Mỹ, Canada và Mexico phải chịu trách nhiệm sản xuất 75% các bộ phận, linh kiện của xe hơi, tăng 12% so với yêu cầu của NAFTA, nhằm đưa xe hơi trở thành mặt hàng không chịu thuế.

Ngoài ra, 40% linh kiện xe hơi sản xuất tại khu vực USMCA sẽ phải được sản xuất tại những nơi có mức lương trung bình 16 USD/giờ. Đổi lại, Mỹ chấp nhận giữ nguyên cơ chế giải quyết tranh chấp như trong NAFTA.

Điều khoản "hoàng hôn"

Mỹ rút lại điều khoản “hoàng hôn” (tự động hết hạn sau 5 năm) đối với NAFTA và thay bằng kỳ hạn 16 năm và được rà soát theo chu kỳ 6 năm/lần.

Hiện đại hóa NAFTA cho kỷ nguyên số

Thỏa thuận mới giải quyết các vấn đề tồn động trong suốt 25 năm qua. Ví dụ, phạt hình sự đối với hành vi vi phạm bản quyền phim trên mạng trực tuyến hay các luật lệ đối với sách, âm nhạc điện tử, phần mềm, trò chơi điện tử... Ngoài ra, thỏa thuận mới còn có điều khoản giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách quyết liệt hơn, trong đó có các bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sinh học và dịch vụ tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nổi bật trong thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ, Canada và Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.