Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia hoàn tất thủ tục phê chuẩn CPTPP

Theo Sao Băng (TTXVN)| 17/10/2018 13:13

Sáng 17-10, Thượng viện Australia đã phê chuẩn Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


Với việc Hạ viện thông qua hồi tháng trước, Australia đã chính thức hoàn tất thủ tục phê chuẩn CPTPP và trở thành quốc gia thứ 4 phê chuẩn hiệp định này.

Phát biểu trước báo giới tại Canberra, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh đây là một “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp nước này. Ông nói: “Hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt đối với các doanh nghiệp trên khắp đất nước. Với việc ủng hộ các doanh nghiệp Australia, ủng hộ các dự án đầu tư của doanh nghiệp, cơ hội của doanh nghiệp sẽ mở rộng ra toàn thế giới”.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham khẳng định với việc phê chuẩn CPTPP, lợi ích đối với nền kinh tế Australia được mở rộng. Ông nhận định các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giành được khả năng tốt nhất tiếp cận các thị trường mới, qua đó giúp các cơ sở kinh doanh và người nông dân có thêm thu nhập và việc làm.

Công đảng đối lập ở Australia đã ủng hộ Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền trong việc phê chuẩn CPTPP tại Quốc hội, mặc dù đảng này bị chia rẽ vì những tranh cãi nội bộ và sức ép từ các tổ chức công đoàn. Công đảng đã bày tỏ quan ngại xung quanh việc CPTPP đòi hỏi giám sát thị trường lao động chặt chẽ hơn và hiệp định này có thể cho phép các công ty nước ngoài kiện Chính phủ. Trong khi đó, một số đảng nhỏ hơn như đảng Xanh, đảng Một quốc gia... phản đối CPTPP, song những đề xuất sửa đổi của các đảng này đã bị bác bỏ.

CPTPP là hiệp định thương mại giữa 11 nước gồm Australia, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, New Zealand, Canada, Mexico, Peru và Chile. CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có ít nhất 6 quốc gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn trong nước.

Trước Australia đã có Mexico, Singapore và Nhật Bản phê chuẩn hiệp định này. Trong khi đó, New Zealand và Canada chuẩn bị hoàn tất tiến trình phê chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia hoàn tất thủ tục phê chuẩn CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.