Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga sẵn sàng cùng Mỹ cứu vãn INF

Thùy Chi| 24/10/2018 06:15

(HNM) - Ngày 23-10, sau các cuộc thảo luận của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, Hội đồng An ninh Nga cho biết Mátxcơva sẵn sàng hợp tác với Washington để duy trì Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF).

(Nguồn: breakingdefense)


Chuyến thăm Mátxcơva của Cố vấn an ninh Bolton được nhìn nhận có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rút nước này khỏi INF - hiệp ước giúp giảm nhiệt mối căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. Theo Hội đồng An ninh Nga, các cuộc trao đổi giữa giới chức nước này với Cố vấn an ninh Mỹ vào ngày 22-10 diễn ra trong bầu không khí xây dựng và thiết thực. Mátxcơva khẳng định sẵn sàng hợp tác với Washington để cứu vãn thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh việc từ bỏ hiệp ước then chốt này sẽ là đòn giáng mạnh vào toàn bộ hệ thống kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặt thế giới vào nguy hiểm.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi Mỹ và Nga giải quyết những bất đồng và có các cuộc tiếp xúc liên quan đến Hiệp ước INF. Nhiều quốc gia cũng yêu cầu Washington xem xét lại động thái rút khỏi INF nhằm bảo đảm an ninh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng cùng Mỹ cứu vãn INF

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.