Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn đề nóng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

Quỳnh Dương| 26/10/2018 06:12

(HNM) - Chính sách về người nhập cư tại Mỹ lại vừa trở thành đề tài nóng của khu vực khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ thông báo cắt viện trợ cho Honduras, Salvador và Guatemala ngay lập tức do chính quyền những nước này không đủ khả năng ngăn chặn dòng người vượt biên bất hợp pháp vào xứ Cờ hoa.

Dòng người di cư đang đổ về biên giới nước Mỹ.


Từ nhiều ngày nay, ông chủ Nhà Trắng đã liên tục chỉ trích việc người nhập cư từ các nước Trung Mỹ ồ ạt đổ về khu vực biên giới phía Nam nước này. Cao điểm là cuối tuần trước, hơn 7.000 người từ Honduras đã đổ vào TP Tapachula, bang Chiapas, miền Nam Mexico, để tiếp tục hành trình tới Mỹ. Trước sức ép từ Washington, nhà chức trách Mexico đã tìm cách ngăn dòng người di cư tại cây cầu nối giữa nước này và Guatemala. Tuy nhiên, nhiều người di cư đã phá rào chắn trên cầu, cố tình vượt biên trái phép vào Mexico bằng cách bơi hoặc đi xuồng qua sông Suchiate ở biên giới giữa hai nước. Việc hàng nghìn người di cư bị tắc nghẽn tại biên giới Mexico - Guatemala cũng làm gia tăng căng thẳng tại đây khi xảy ra một số cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người di cư tìm cách vượt biên trái phép.

Theo số liệu do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) công bố, chỉ riêng tháng 9 vừa qua, cơ quan này đã bắt giữ 17.000 người di cư bất hợp pháp, tăng 31% so với tháng trước đó. Như vậy, tháng 9 trở thành thời điểm có số người di cư bất hợp pháp tới Mỹ cao kỷ lục, chủ yếu là những người đến từ Honduras, Salvador và Guatemala vì muốn trốn chạy bạo lực và nghèo đói. Giới chức Mỹ đánh giá đây là cuộc khủng hoảng biên giới chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, tạo áp lực nặng nề lên các lực lượng hành pháp bảo vệ biên giới phía Nam và thách thức các chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống D.Trump.

Nhiều năm qua, Mỹ đã dành nhiều hỗ trợ cho các chương trình phát triển kinh tế và chống bạo lực tại Salvador, Guatemala và Honduras nhằm khuyến khích người dân không rời bỏ đất nước. Tuy nhiên, tình hình vẫn không có chiều hướng cải thiện. Vì thế, số tiền hỗ trợ đã liên tục bị cắt giảm trong 3 năm qua. Theo các nhà phân tích, việc cắt các khoản tài trợ cho 3 quốc gia nói trên sẽ không giúp cải thiện cuộc khủng hoảng người di cư tại Trung Mỹ, thậm chí còn khiến tình hình phức tạp hơn. Tuy nhiên, những quyết định cứng rắn của Tổng thống D.Trump đang được đánh giá là một phần nỗ lực nhằm giúp đảng Cộng hòa ghi điểm trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào ngày 6-11 tới. Hiện tại, đảng Con voi đứng trước nguy cơ mất thế đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử quan trọng này. Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy, 15% số cử tri được hỏi cho biết, nhập cư là vấn đề quan trọng nhất của nước Mỹ. Do vậy, tại các điểm dừng chân trong chiến dịch vận động bầu cử cho đảng Cộng hòa và cả trên mạng xã hội Twitter tuần qua, Tổng thống D.Trump liên tục đề cập tới vấn đề người di cư và cho rằng đây là hậu quả do đảng Dân chủ để lại. Ông cũng không quên cảnh báo, việc cử tri bỏ phiếu cho các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ khiến Mỹ đối mặt với tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hỗn loạn, khó kiểm soát.

Đây không phải lần đầu tiên ông D.Trump dùng vấn đề nhập cư làm vũ khí tấn công đảng Dân chủ. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông D.Trump đã chỉ trích mạnh mẽ chính sách nhập cư của người tiền nhiệm Barack Obama, đồng thời chủ trương trục xuất tất cả người nhập cư trái phép và xây dựng bức tường dọc theo biên giới với Mexico. Trước thời điểm bầu cử giữa kỳ diễn ra, ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố đã có kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ được công bố sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Rõ ràng, chủ đề nhập cư đang là vấn đề nóng và được người đứng đầu nước Mỹ tận dụng triệt để nhằm tạo lợi thế cho cuộc đua quan trọng với đảng Dân chủ sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề nóng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.