Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Italia thăm Nga: Củng cố quan hệ đối tác

Minh Hiếu| 28/10/2018 07:59

(HNM) - Nhiều kết quả khả quan và cam kết hợp tác đã được đưa ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tới Nga vào tuần qua.

Thủ tướng Italia G.Conte (phải) và Tổng thống Nga V.Putin trong cuộc gặp tại Mátxcơva.


Cuộc gặp đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức hồi đầu tháng 6 vừa qua của nhà lãnh đạo đất nước hình chiếc ủng với Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev được coi là bước đi quan trọng của Chính phủ Italia hướng tới mục tiêu duy trì và củng cố quan hệ song phương, đồng thời tìm cách đưa quan hệ Nga - EU thoát khỏi tình trạng băng giá hiện nay.

Suốt những năm qua, quan hệ giữa Nga và Italia cũng như các quốc gia EU khác bị phủ bóng bởi những tranh cãi xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, đỉnh điểm là sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Ngoài ra, nhiều bất đồng khác giữa Mátxcơva với các nước phương Tây vẫn chưa tìm được cách hóa giải như vấn đề Syria, Iran, Triều Tiên.

Các chuyên gia cho rằng, vào thời điểm mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên trầm trọng thì chính Italia đã nhận về mình trách nhiệm hòa giải. Roma chủ trương đi đầu trong đối thoại cởi mở và hợp tác với Mátxcơva, đồng thời là một trong những đối tác hàng đầu của Nga tại châu Âu trên cả phương diện chính trị và kinh tế - thương mại. Điều này xuất phát từ sự kết nối trong văn hóa, lịch sử giữa hai dân tộc và quan trọng nhất là các lý do kinh tế.

Mối quan hệ giữa Nga và Italia chịu nhiều ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của EU, khiến thương mại song phương những năm gần đây tăng trưởng chậm và làm tê liệt nhiều dự án đầu tư. Song bất chấp khó khăn, các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại vẫn không ngừng được thúc đẩy. Ước tính hơn 500 công ty Italia vẫn duy trì sự hiện diện và đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào các dự án tại Nga, tập trung vào lĩnh vực năng lượng, giao thông, công nghệ cao, thực phẩm, đồ dùng cao cấp.

Cùng với các đầu tàu của EU như Đức, Hà Lan, Pháp, đất nước hình chiếc ủng đã góp phần không nhỏ giúp cho kinh tế Nga trụ vững trước làn sóng bao vây, cấm vận. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng G.Conte, các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước cũng đã ký một loạt thỏa thuận thương mại và đầu tư trong nhiều lĩnh vực như đóng tàu, năng lượng...

Về chính trị, quan điểm của Roma đối với các vấn đề trừng phạt Mátxcơva được cho là khá ôn hòa và luôn giữ lập trường duy trì đối thoại. Italia cũng là một trong 4 nước được Nga coi là đối tác chiến lược tiềm tàng, bên cạnh Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Kết thúc chuyến thăm, nhà lãnh đạo Italia đã gọi các biện pháp trừng phạt mà EU đang áp đặt là công cụ lỗi thời, đồng thời đề cập đến khả năng nước này có thể phủ quyết bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của EU đối với Nga trong bối cảnh các biện pháp này sẽ được đưa ra thảo luận để gia hạn vào tháng 12 tới.

Ngay trước thềm chuyến công tác tới Nga, chính trị gia 54 tuổi đã kêu gọi mời Nga trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G8 như một cơ chế lôi kéo sự tham gia của xứ sở Bạch dương trong các vấn đề cần có sự bàn bạc và phối hợp chung.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5-2018, Thủ tướng Italia G.Conte đã nhiều lần mô tả Nga là một đối tác chiến lược của nước này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Mátxcơva trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế. Không bên nào được hưởng lợi nếu tình trạng căng thẳng tiếp tục kéo dài. Còn đối với Nga, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Italia là bước khởi đầu quan trọng hướng tới mối quan hệ nồng ấm hơn với toàn châu Âu, phá vỡ thế bao vây, cô lập và khôi phục lại những lợi ích to lớn đến từ hợp tác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Italia thăm Nga: Củng cố quan hệ đối tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.