Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Theo TẤN ĐẠT (TTXVN/VIETNAM+)| 28/10/2018 12:02

Ngày 27-10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công nhằm vào Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali (MINUSMA).


Trước đó, cùng ngày, một vụ tấn công đã xảy ra ở khu vực Ber thuộc vùng Timbuktu, khiến 2 binh sỹ Burkina Faso thuộc MINUSMA thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Ngoài ra, 4 binh sỹ MINUSMA người Togo cũng đã bị thương trong một vụ tấn công khác ở các khu vực Konna và Mopti.

Chưa có nhóm nào nhận tiến hành các vụ trên, song các tay súng có quan hệ với tổ chức al-Qeada thường xuyên gây ra các vụ tấn công ở miền Bắc và miền Trung Mali.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, ông Guterresg đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và Chính phủ Burkina Faso, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ Togo. Ông Guterres mong muốn những binh lính gìn giữ hòa bình bị thương sớm phục hồi sức khỏe.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định, các hành vi tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình có thể bị coi là tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế.

Ông Guterres cũng tái khẳng định, sự đoàn kết giữa Liên hợp quốc với chính phủ và nhân dân Mali, đồng thời cam kết hỗ trợ ổn định quốc gia châu Phi này.

Mali rơi vào tình trạng bất ổn kể từ năm 2012 khi các dân quân Tuareg chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc quốc gia này.

Cuộc xung đột ở Mali đã leo thang nghiêm trọng với các hoạt động của các phần tử Hồi giáo cũng như sự can thiệp quân sự của Pháp.

Ngày 25-10 vừa qua, Hội đồng Bộ trưởng Mali đã quyết định kéo dài thêm một năm tình trạng khẩn cấp vốn được thiết lập kể từ tháng 11-2015 sau cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào một khách sạn ở thủ đô Bamako, làm 20 người thiệt mạng.

MINUSMA được thành lập tháng 4-2013 để hỗ trợ tiến trình chính trị ở nước này và thực thi một số nhiệm vụ liên quan đến an ninh. MINUSMA bao gồm 13.289 quân nhân và 1.920 nhân viên an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.