Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba chiếc thuyền vận chuyển hơn 2,2 tấn cocaine

Theo Phương Lan (TTXVN)| 02/11/2018 20:26

Tịch thu 1,6 tấn cocaine được giấu trong 2 chiếc thuyền và được vận chuyển từ thành phố Tumaco thuộc tỉnh giáp biên giới Nariño tới khu vực Trung Mỹ và Mỹ, đồng thời phát hiện 690 kg cocaine giấu trên chiếc thuyền do một công dân Ecuador và 3 công dân Colombia điều khiển trên vùng biển Thái Bình Dương.


Ngày 1-11, nhà chức trách Colombia cho biết cảnh sát nước này đã phối hợp với Ecuador và Costa Rica thu giữ được hơn 2,2 tấn cocaine tại vùng biển Thái Bình Dương của một nhóm ly khai, tách ra từ Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) do đối tượng Walter Patricio Arizala với bí danh “Guacho” cầm đầu.

Giám đốc Cục cảnh sát phòng chống ma túy Colombia, Fabián Cárdenas cho biết, lực lượng an ninh của 3 quốc gia trên đã trao đổi thông tin, phối hợp triển khai hai chiến dịch truy quét tội phạm buôn bán ma túy.

Trong chiến dịch đầu tiên, cảnh sát Ecuador và Colombia đã tịch thu 1,6 tấn cocaine được giấu trong 2 chiếc thuyền và được vận chuyển từ thành phố Tumaco thuộc tỉnh giáp biên giới Nariño tới khu vực Trung Mỹ và Mỹ, đồng thời bắt giữ 31 người mang quốc tịch Ecuador liên quan đến vụ việc.

Trong khi đó cùng ngày, sau khi nhận được tin báo từ Colombia, các nhà chức trách Costa Rica đã theo dõi và phát hiện 690 kg cocaine giấu trên chiếc thuyền do một công dân Ecuador và 3 công dân Colombia điều khiển trên vùng biển Thái Bình Dương.

Guacho là thủ lĩnh băng đảng tự xưng “Frente Oliver Sinisterra”, một băng nhóm đang tìm mọi cách kiểm soát hoạt động buôn bán ma túy tại Tumaco. Đây là khu vực trồng nhiều cây coca nhất và sở hữu cảng biển lớn thứ hai của Colombia ở Thái Bình Dương.

Theo các số liệu thống kê, trong vòng 8 năm qua, các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Colombia đã tịch thu số lượng chất gây nghiện lớn chưa từng có với 2.000 tấn cocaine tinh khiết, 342 tấn nhựa cần sa, 5.500 tấn lá coca, hơn 2.300 tấn cần sa và hơn 3.500 kg heroine.

Tại Nam Mỹ, từ những năm 70 của thế kỷ trước, Colombia đã là địa bàn hoạt động của các tổ chức tội phạm ma túy. Hơn 30 năm sau, nước này đã trở thành một trung tâm sản xuất và buôn bán cocaine với quy mô khổng lồ. Hoạt động sản xuất ma túy ở Colombia phát triển nhất vào năm 2000 và giảm mạnh trong 10 năm sau đó do Chính phủ nước này tăng cường các hoạt động truy quét tội phạm ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba chiếc thuyền vận chuyển hơn 2,2 tấn cocaine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.