Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rơi máy bay tại Indonesia: Mở "cuộc điều tra đặc biệt" hãng hàng không Lion Air

Theo Ngọc Hà (TTXVN)| 05/11/2018 17:56

Chính phủ Indonesia thông báo sẽ mở


Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên. Ông nhấn mạnh, đây là biện pháp phòng ngừa và vụ tai nạn hồi tuần trước là "bài học kinh nghiệm đắt giá".

Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia, hiện nước này đang tham vấn và đề nghị các cơ quan hàng không dân dụng của Mỹ và châu Âu hỗ trợ điều tra. Trước đó, bộ trên cũng sa thải một số quan chức và kỹ thuật viên của Lion Air để phục vụ công tác điều tra.

Lion Air thường bị chỉ trích vì chất lượng dịch vụ, lịch trình và các vấn đề an toàn, trong đó có vụ tai nạn hồi năm 2004. Nhà chức trách Indonesia đã tiến hành điều tra Lion Air sau khi chính phủ nước này yêu cầu thanh tra toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 ở nước này.

Một tuần sau vụ tai nạn nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Lực lượng chức năng đã kéo dài thời gian tìm kiếm nạn nhân và các mảnh vỡ máy bay. Nhiều túi đựng thi thể đã được gửi đi xét nghiệm ADN, song hiện mới chỉ có 14 nạn nhân được nhận dạng. Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Muhammad Syaugi đã gửi lời xin lỗi khi gia đình các nạn nhân yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cho rằng công tác tìm kiếm, cứu hộ quá chậm trễ.

Đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay song vẫn đang tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái. Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m và ở độ sâu 30m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.

Sáng 29-10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.

Đây là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing. Giới chức Lion Air thừa nhận, chiếc máy bay này đã gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay tối 28-10. Hiện các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu tại sao phi công đã đề nghị được trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh và yêu cầu đã được chấp nhận, song máy bay đã rơi ngay sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rơi máy bay tại Indonesia: Mở "cuộc điều tra đặc biệt" hãng hàng không Lion Air

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.