Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đan Mạch bắt giữ 3 đối tượng liên quan vụ tấn công lễ diễu binh ở Iran

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN)| 08/11/2018 07:06

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã bắt giữ 3 thành viên thuộc một nhóm ly khai người Iran mà Tehran cáo buộc là thủ phạm của một vụ tấn công đẫm máu tại Iran hôm 22-9 vừa qua làm trên 80 người thương vong.

Trong một thông cáo ra ngày 7-11, cảnh sát tuyên bố đã bắt giữ 3 đối tượng nghi vi phạm luật pháp Đan Mạch về chống khủng bố. Ba thành viên thuộc nhánh Phong trào đấu tranh Arab vì sự giải phóng Ahwaz (ASMLA) bị cáo buộc ủng hộ các đối tượng có vũ trang tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại thành phố Ahvaz của Iran khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Iran, vốn coi ASMLA là tổ chức khủng bố, cũng cáo buộc các đối tượng thuộc ASMLA tiến hành vụ tấn công đẫm máu này.

Ngày 30-10 vừa qua, Cơ quan Tình báo Đan Mạch (PET) cho biết đã chặn đứng âm mưu ám sát, được cho thực hiện theo lệnh từ Tehran, nhằm vào 3 công dân Iran sống lưu vong tại Đan Mạch, trong đó có thủ lĩnh ASMLA. Kể từ đầu năm 2018, PET đã bảo hộ cho thủ lĩnh ASMLA này với lý do có "những đe dọa tiềm tàng xuất phát từ Iran".

Trong tuyên bố ngày 7-11, cảnh sát Đan Mạch cũng cho biết dù các đối tượng bị nghi phạm tội, song tiếp tục được nhà chức trách nước này bảo vệ bằng các biện pháp an ninh do có thể bị "đe dọa".

Đan Mạch ngày 31-10 đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Tehran để thảo luận về vụ việc, đồng thời cho biết đang tham vấn với các nước đồng minh về khả năng trừng phạt Iran. Trong khi đó, Iran bác bỏ mọi cáo buộc của Đan Mạch, gọi đây là âm mưu nhằm phá hoại mối quan hệ tốt đẹp, đang trên đà phát triển giữa Iran và các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch bắt giữ 3 đối tượng liên quan vụ tấn công lễ diễu binh ở Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.