Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới, nói không với dòng người tị nạn

Theo Phương Hồ (TTXVN/VIETNAM+)| 10/11/2018 09:00

Tối 9-11 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông đã ký một sắc lệnh nhập cư mới nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép xin tị nạn vào nước này.


Động thái này đã thể hiện thái độ cứng rắn của chính quyền Washington kiên quyết nói "không" với dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ, vượt qua lãnh thổ Mexico và tập trung tại khu vực biên giới nước này với Mỹ để xin tị nạn vào Mỹ.

Theo sắc lệnh thực thi quy định mới, vừa được Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố, cho phép Tổng thống Trump có quyền hạn chế nhập cư bất hợp pháp nếu nhận thấy tình trạng này đe dọa lợi ích quốc gia.

Đây là bước đi mới nhất của Chính phủ Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại biên giới phía Nam với Mexico.

Theo các quan chức Mỹ, những người nhập cư xin tị nạn chính trị hoặc các loại hình tị nạn khác sẽ được xét duyệt ngay tại cửa khẩu để xem có đủ tư cách xin tị nạn hay không.

Quy định mới được cho là sẽ giúp giảm đáng kể dòng người di cư từ các quốc gia nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ qua biên giới Mexico kéo về Mỹ và giảm tải cho hệ thống xét duyệt tị nạn vốn đang quá tải của quốc gia này.

Ước tính, có khoảng 700.000 hồ sơ xin tị nạn vẫn đang tồn đọng tại các tòa án nhập cư.

Tuy nhiên, quy định này cũng được cho là sẽ sớm phải đối mặt với các vụ kiện vì gây ra nhiều tranh cãi. Quỹ tài trợ quyền tự do dân sự Mỹ (ACLU) dẫn luật pháp Mỹ cho rằng, tất cả những người nhập cư đến từ các quốc gia khác đều có quyền được xin tị nạn.

Vì vậy, các cơ quan Chính phủ can thiệp hay sử dụng sắc lệnh Tổng thống để can thiệp đều là trái phép.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump cũng đã sử dụng lý do "an ninh quốc gia" để ban hành lệnh cấm công dân từ các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi tới Mỹ.

Ngày 26-6 vừa qua, sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ cuối cùng cũng đã được Tòa án Tối cao thông qua sau một thời gian dài đấu tranh pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới, nói không với dòng người tị nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.