Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Mỹ đình chỉ sắc lệnh hạn chế người nhập cư xin tị nạn

Hồng Anh| 20/11/2018 15:51

(HNMO) - Ngày 20-11, thẩm phán Jon S. Tigar của tòa án liên bang Mỹ tại San Francisco đã ra phán quyết tạm đình chỉ sắc lệnh hạn chế người nhập cư xin tị nạn, một sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Binh lính Mỹ được điều động để ngăn chặn tình trạng nhập cư ồ ạt ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico.


Theo sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump công bố ngày 9-11 vừa qua, bất kỳ người nào nhập cư trái phép ở khu vực biên giới phía Nam sẽ không được xin tị nạn.

Những người nhập cư xin tị nạn chính trị hoặc các loại hình tị nạn khác sẽ được xét duyệt ngay tại cửa khẩu. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong 90 ngày hoặc cho đến khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Mexico về vấn đề nhập cư.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, dòng người nhập cư ồ ạt vào Mỹ có thể sẽ là một rủi ro đối với an ninh quốc gia và sắc lệnh này là cần thiết để bảo đảm lợi ích của đất nước.

Tuy nhiên, sau khi được ký ban hành, sắc lệnh nói trên đã vấp phải sự phản đối từ Liên đoàn Tự do dân sự và Trung tâm Quyền Hiến pháp Mỹ. Hai tổ chức này cho rằng, tất cả những người nhập cư từ các quốc gia khác, dù nhập cư bằng hình thức nào, đều có quyền được xin tị nạn tại Mỹ.

Những năm gần đây, hàng chục nghìn người nhập cư đã vượt qua sa mạc Arizona và khu vực phía Bắc bờ sông Rio Grande ở Texas và xin được tị nạn tại Mỹ. Theo số liệu thống kê của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, chỉ tính riêng tại hai khu vực này đã có khoảng 70.000 người xin tị nạn mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Mỹ đình chỉ sắc lệnh hạn chế người nhập cư xin tị nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.