Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản ứng từ chính sách thuế xăng dầu

Quỳnh Dương| 26/11/2018 06:24

(HNM) - Làn sóng biểu tình phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu đã biến thủ đô Paris (Pháp) thành không gian của bạo loạn, đụng độ giữa những phần tử quá khích với cảnh sát trong những ngày cuối tuần.


Theo thông báo của cảnh sát, có khoảng 81.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp ngày 24-11. Con số này ít hơn nhiều so với 244.000 người được huy động cách đây 1 tuần. Bầu không khí ở Paris trở nên căng thẳng khi những người biểu tình mặc áo vàng xô đổ các thanh chắn và vật dụng trên đường phố để dựng một rào cản ở giữa đại lộ.

Nhiều người dường như đã sẵn sàng cho các vụ đụng độ với cảnh sát khi tự trang bị đầy đủ mặt nạ chống khói và kính bảo hộ. Giao thông hoàn toàn bị tê liệt ở các khu vực xung quanh. Cảnh sát phải sử dụng đạn hơi cay và vòi rồng để giải tán những người biểu tình quá khích.

Nhiều phương tiện bị đốt cháy trong cuộc bạo loạn tại Paris cuối tuần qua.


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner đã lên tiếng cáo buộc lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia Marine Le Pen và các lực lượng cực hữu tại nước này đứng sau làn sóng biểu tình, đồng thời cho biết, chính quyền đã huy động một lực lượng an ninh đặc biệt trên khắp nước Pháp nhằm duy trì an ninh.

Tuy nhiên, bà Le Pen đã phủ nhận cáo buộc kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình trên đại lộ Champs Elysees, và cho rằng Chính phủ Pháp phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực bùng phát trong cuộc biểu tình ở Paris. Theo bà, đây là hậu quả của "chiến lược căng thẳng" do Chính phủ sử dụng nhằm tìm cách ngăn chặn phong trào “Áo vàng".

Trước khi xuống đường, phong trào “Áo vàng” chống xăng dầu tăng giá của giới lái xe đã thu thập được 1 triệu chữ ký trên mạng internet. Sau nhiều tuần chỉ trích Chính phủ, các nhóm biểu tình đã quyết định phong tỏa các trục lộ chính yếu của Pháp bằng chiến dịch "chạy chậm như ốc sên".

Theo phân tích của các nhà kinh tế, giá một lít xăng A95 không chì đã tăng từ 1,343 euro lên 1,556 euro, tương đương 15% trong vòng 1 năm qua. Cùng thời gian, giá một lít dầu diesel tăng từ 1,235 euro lên 1,523 euro, mức tăng 23%. Dự kiến, giá nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng trong tháng 1-2019.

Bất chấp làn sóng chỉ trích, Tổng thống E.Macron khẳng định sẽ không rút lại chính sách tăng thuế xăng dầu mà ông cho là cần thiết để giảm sự phụ thuộc của Pháp vào nhiên liệu hóa thạch. Theo ông chủ Điện Elysée, chính sách này nhằm khuyến khích lái xe sử dụng phương tiện ít tiêu thụ nhiên liệu hơn, từ đó giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, Chính phủ của ông đang cân nhắc khấu trừ thuế 20 euro cho những ai phải lái xe hơn 30km tới nơi làm việc.

Tuy nhiên, những người biểu tình cho rằng như vậy vẫn chưa đủ. Trên thực tế, khoản giảm thuế này chỉ áp dụng cho những ai có thu nhập ít hơn 2 lần lương tối thiểu và không thể tiếp cận dịch vụ giao thông công cộng. Những người phản đối Tổng thống E.Macron cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế một cách không căn cơ.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây hơn 1 năm, Tổng thống E.Macron đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm định hình lại nền kinh tế và cải cách các cơ quan công quyền. Những biện pháp cải cách gây tranh cãi khiến chỉ số tín nhiệm của ông chủ Điện Elysée rơi xuống mức thấp. Nếu không có những thay đổi nhằm xoa dịu những bức xúc đang dần tích tụ, Tổng thống E.Macron và Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục phải đối mặt với những cuộc biểu tình tương tự, gây hệ lụy không nhỏ tới sự ổn định của xã hội nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng từ chính sách thuế xăng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.