Theo dõi Báo Hànộimới trên

GDP Nhật Bản có thể suy giảm 25% vì dân số già

Hồng Anh| 29/11/2018 14:20

(HNMO) - Theo báo cáo thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về kinh tế và chính sách của Nhật Bản, GDP của đất nước mặt trời mọc có thể giảm hơn 25% trong vòng 40 năm tới do dân số già.

Dân số già hóa nhanh chóng có thể sẽ kéo giảm đà tăng trưởng kinh tế Nhật Bản.


Theo IMF, nếu tiếp tục duy trì các chính sách như hiện nay, tình trạng già hóa dân số nhanh chóng sẽ tác động mạnh tới tổng sản lượng kinh tế của Nhật Bản.

Để tránh tình trạng này, IMF khuyến nghị Chính phủ Nhật cần tiến hành các cải cách về mặt cơ cấu và điều chỉnh các quy định về thuế và phúc lợi xã hội để thúc đẩy tỷ lệ sinh, khuyến khích sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động hay cho phép công nhân nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực thiếu hụt lao động...

Nếu thực hiện hiệu quả các cải cách về thị trường lao động, đẩy mạnh hoạt động của lĩnh vực doanh nghiệp quốc doanh, thúc đẩy thương mại quốc tế và tiếp tục củng cố tài khóa, nền kinh tế có thể hướng tới một kịch bản tăng trưởng tốt hơn, đó là mức tăng trưởng 15% trong 40 năm tới.

Trong năm nay, IMF dự báo, nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,1%. Sau đó, đà tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại còn 0,9% trong năm 2019, do tác động từ việc tăng thuế tiêu thụ trong tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GDP Nhật Bản có thể suy giảm 25% vì dân số già

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.