Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh có thể đơn phương đảo ngược tiến trình Brexit

Minh Hiếu| 11/12/2018 06:28

(HNM) - Tòa án Công lý (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết rằng Chính phủ Anh có thể đơn phương đảo ngược quyết định rời khỏi EU mà không cần tham vấn bất kỳ quốc gia thành viên nào khác.

Ảnh: European Commission - Europa EU.


Phán quyết này được đưa ra sau khi ECJ làm rõ cách giải thích Điều 50 của Hiệp ước Lisbon theo yêu cầu của một tòa án tại Scotland. Điều khoản này cho phép London có 2 năm chuẩn bị cho việc rời khỏi “mái nhà chung”, song không quy định về trường hợp nước này thay đổi quyết định và muốn tiếp tục là một thành viên EU. Điều này đồng nghĩa với việc Brexit hoàn toàn có thể bị đảo ngược mà không cần sự chấp thuận của bất kỳ quốc gia nào khác. Tòa án tại Scotland cũng khuyến cáo các nghị sĩ Anh nên ngăn chặn cuộc "ly hôn" này trước khi nó diễn ra vào tháng 3-2019.

Quyết định của ECJ được đưa ra trước khi các nhà lập pháp Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 11-12. Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết phán quyết trên không mang ý nghĩa thực tế bởi nước này không hề có ý định đảo ngược quyết định rời khỏi EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có thể đơn phương đảo ngược tiến trình Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.