Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay ngày hôm nay

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức| 12/12/2018 15:54

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền vào cuối ngày hôm nay, 12-12.

Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với áp lực từ chức do những bất đồng từ chính nội bộ đảng cầm quyền về thỏa thuận Brexit.


Trước đó, ngài Nghị sĩ Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh cho biết, ông đã nhận được 48 thư bất tín nhiệm từ các nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền. Theo quy định, khi Ủy ban này nhận được ít nhất 15% thư bất tín nhiệm từ các nghị sĩ trong đảng, thì một cuộc bỏ phiếu kín bất tín nhiệm vai trò lãnh đạo đảng của Thủ tướng sẽ được tổ chức.

Nếu Thủ tướng May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, dự kiến diễn ra từ 18h-20h ngày 12-12 (theo giờ GMT), thì các nghị sĩ chống đối sẽ không thể thách thức vai trò lãnh đạo đảng của bà trong vòng một năm tiếp theo. Nếu Thủ tướng không vượt qua được cuộc bỏ phiếu, đảng Bảo thủ sẽ tổ chức bầu tân lãnh đạo đảng và bà May sẽ không được phép tham gia tranh cử.

Bà Theresa May giữ cương vị Thủ tướng sau khi nước Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 với kết quả đồng ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Nữ Thủ tướng 62 tuổi đối mặt với nhiều chỉ trích từ trong nội bộ đảng cầm quyền về kế hoạch Brexit mà bà đã thương thảo với các lãnh đạo EU tại Brussels.

Diễn biến trên xảy ra sau khi Thủ tướng May ngày 10-12 tuyên bố hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh vào ngày 11-12 trong bối cảnh hầu hết dự đoán đều nghiêng về một kết quả thất bại. Một ngày sau đó, Phố Downing cho biết, Chính phủ đảm bảo việc bỏ phiếu về kế hoạch Brexit sẽ được nối lại tại Hạ viện vào trước ngày 21-1.

Quyết định hoãn bỏ phiếu tại Quốc hội được bà May đưa ra sau những cảnh báo của ông Julian Smith, nghị sĩ phụ trách kỷ luật của đảng Bảo thủ tại Hạ viện, về việc kế hoạch thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện sẽ thất bại nặng nề nếu được triển khai, với hàng chục nghị sĩ của chính đảng Bảo thủ đã đe dọa sẽ chống lại thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh đang hy vọng việc trì hoãn kế hoạch bỏ phiếu sẽ giúp bà có thêm thời gian tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía EU để làm vừa lòng dư luận nước Anh. Dự kiến, bà May sẽ tham dự một cuộc họp với Hội đồng châu Âu ngày 13-12 tới để tìm kiếm sự ủng hộ. Mối quan tâm chính của bà sẽ là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland - vấn đề đang vấp phải sự chống đối dữ dội của các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Brexit cứng.

Tuy vậy, khả năng đàm phán lại với châu Âu cũng là rất khó khăn khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk đã tuyên bố: "Không thỏa thuận hoặc không Brexit gì hết. Tôi muốn tái khẳng định với các bạn rằng, EU đã chuẩn bị cho mọi kịch bản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay ngày hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.