Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sri Lanka: Ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức thủ tướng

Theo TTXVN/Vietnam+| 16/12/2018 19:23

Ông Ranil Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức, trở lại giữ chức Thủ tướng Sri Lanka bắt đầu từ ngày 16-12, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 2 tháng sau khi chính trị gia này bất ngờ bị cách chức.

Ông Ranil Wickremesinghe (trái) tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn: newsfirst.lk)


Hàng trăm người ủng hộ đã tập trung bên ngoài văn phòng của Tổng thống Maithripala Sirisena ở thủ đô Colombo, nơi ông Wickremesinghe làm lễ tuyên thệ.

Phát biểu trước báo giới, các nghị sỹ thuộc đảng Thống nhất Dân tộc của ông Wickremesinghe cho rằng, việc bổ nhiệm ông Wickremesinghe trở lại đứng đầu chính phủ đã khôi phục nền dân chủ, và chính phủ mới từ lúc này sẽ nỗ lực thúc đẩy kinh tế, đồng thời đưa ra những đề xuất mới cho đất nước.

Trong khi đó, trên trang Tweet cá nhân, ông Wickremesinghe viết: "Tôi cảm ơn tất cả mọi người đã giữ vững lập trường bảo vệ hiến pháp, đảm bảo thắng lợi dân chủ".

Trước những người ủng hộ tại dinh thự của mình, ông tuyên bố, đảm bảo tình hình kinh tế cũng như điều kiện sống tốt hơn đối với người dân Sri Lanka sau khi bắt tay vào ổn định đất nước.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Mahinda Rajapakse, vốn được Tổng thống Sirisena bổ nhiệm trước đó, đã chính thức tuyên bố từ chức.

Ông Rajapakse đã ký vào đơn từ chức tại tư dinh của ông ở thủ đô Colombo. Ông đưa ra quyết định trên sau khi Tòa án Tối cao Sri Lanka ngày 13-12 ủng hộ phán quyết của Tòa án Thượng thẩm, tiếp tục ra lệnh treo quyền thủ tướng của ông, đồng thời phong tỏa hoạt động của chính phủ do ông đứng đầu.

Trước đó, 122 nghị sỹ Quốc hội Sri Lanka đã nộp đơn khiếu nại, nêu rõ, chính phủ của ông Rajapakse không thể tiếp tục hoạt động bởi đã không vượt qua được hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Sri Lanka bị cuốn vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ cách chức Thủ tướng của ông Wickremesinghe, bổ nhiệm ông Mahinda Rajapakse lên thay và đình chỉ hoạt động của Quốc hội.

Tổng thống Sirisena cũng kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào tháng 1-2019. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Sri Lanka đã đình chỉ sắc lệnh giải tán Quốc hội của Tổng thống Sirisena, đồng thời ra lệnh ngừng mọi công tác chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sớm.

Ngày 12-12 vừa qua, Quốc hội Sri Lanka đã bỏ phiếu thông qua đề nghị phục chức thủ tướng cho ông Wickremesinghe. Vào thời điểm đó, dù không vượt qua được hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, ông Rajapakse vẫn không chịu từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sri Lanka: Ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức thủ tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.