Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ sẽ chấp nhận Tổng thống Assad tiếp tục tại vị ở Syria

Theo Vietnamplus| 18/12/2018 08:01

Mỹ cho biết sẽ không còn tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa, song tiếp tục cảnh báo rằng, Washington sẽ không tài trợ cho hoạt động tái thiết của Damascus trừ khi chính quyền này


James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria cho hay, Tổng thống Assad cần phải thỏa hiệp khi ông ta đã không giành chiến thắng trong cuộc nội chiến tàn bạo kéo dài 6 năm qua, đồng thời ước tính 100.000 tay súng đối lập có vũ trang vẫn ở lại Syria.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, ông Jeffrey nói: "Chúng tôi muốn chứng kiến một chính quyền có sự thay đổi về bản chất chứ không phải thay đổi chế độ - chúng tôi không tìm cách loại bỏ ông Assad".

Khi ước tính Syria sẽ cần từ 300-400 tỷ USD để tái thiết, ông Jeffrey cảnh báo rằng, các cường quốc phương Tây và các định chế tài chính quốc tế sẽ không cam kết tài trợ nếu không có sự thay đổi về tiến trình. Ông nói: "Các quốc gia phương Tây sẵn sàng không đặt cược tiền của mình vào thảm họa đó trừ phi chúng tôi nhận được một vài ý tưởng cho thấy chính phủ (Syria) sẵn sàng thỏa hiệp và do đó sẽ không tạo ra thêm nỗi kinh hoàng trong những năm tới".

Bên cạnh đó, ông Jeffrey cũng kêu gọi trục xuất lực lượng Iran khỏi Syria mặc dù ông cho biết, Mỹ chấp nhận Tehran sẽ duy trì một số vai trò ngoại giao tại quốc gia Trung Đông này. Ông Jeffrey còn nhấn mạnh, Mỹ muốn một Syria không phát động các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc tra tấn các công dân nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ chấp nhận Tổng thống Assad tiếp tục tại vị ở Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.