Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen bắt đầu có hiệu lực

Theo Vietnamplus| 18/12/2018 08:06

Lệnh ngừng bắn giữa các bên tham chiến tại Yemen bắt đầu có hiệu lực tại thành phố Hodeidah vào giữa đêm 17 rạng sáng ngày 18-12.

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen làm nhiệm vụ tại khu vực Hodeidah ngày 13-11-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)


Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận ra thông báo 30 phút trước 12 giờ đêm ngày 17-12 tuyên bố lệnh ngừng bắn tại thành phố Hodeidah bắt đầu có hiệu lực và yêu cầu các lực lượng vũ trang ủng hộ Chính phủ Yemen tại Quân khu số 4 và khu vực xung quanh thành phố Hodeidah ngừng các hoạt động quân sự.

Lệnh ngừng bắn sẽ bao gồm cả tỉnh và thành phố Hodeidah cũng như các cảng biển kéo dài tới quận As Salif, cảng Ras Essa.

Trước đó, sau nhiều ngày đàm phán, cuộc hòa đàm Yemen do Liên hợp quốc bảo trợ đã kết thúc hôm 14-12 tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, với việc các bên tham chiến tại Yemen đạt được nhiều thỏa thuận. Cụ thể, Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã nhất trí trao đổi tù binh, nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt, mở cửa sân bay ở thủ đô Sanaa, và quan trọng nhất là các bên xung đột ở Yemen đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Hodeidah, thành phố cảng có vị trí chiến lược gần bờ biển Đỏ, hiện do lực lượng Houthi kiểm soát.

Thỏa thuận này được coi là bước đi quan trọng nhất hướng tới việc chấm dứt cuộc xung đột bùng phát từ năm 2015 giữa nhóm vũ trang Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Tháng 3-2015, liên minh quân sự các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Hadi. Theo Liên hợp quốc, hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Yemen kể từ khi liên minh Arab can thiệp quân sự. Cuộc xung đột cũng đẩy Yemen vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới, với gần 14 triệu người đứng trước nguy cơ bị đói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen bắt đầu có hiệu lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.