Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa một phần

Tiến Đạt| 22/12/2018 10:20

(HNMO) – Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa từ ngày 22-12 (giờ địa phương) sau khi các quan chức Nhà Trắng và lãnh đạo Quốc hội không đạt được thỏa thuận ngân sách 5 tỷ USD xây dựng tường biên giới ngăn cách với Mexico.


Theo Reuters, các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa hồi đầu tuần này đã đi đến một dự luật ngân sách ngắn hạn được thông qua ở Thượng viện nhưng không có khoản 5 tỷ USD nói trên. Ngày 20-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không ký dự luật này.

Trước hạn chót vào đêm 21-12, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc họp với các nhà lập pháp và một số quan chức Nhà Trắng trong nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp hợp lý có thể chấp nhận được đối với cả hai đảng và ông Trump. Tuy nhiên, họ không thể đi đến một thỏa thuận và sau đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ lần lượt ngừng họp. Các thượng nghị sỹ sẽ nối lại phiên đàm phán vào chiều ngày 22-12 (giờ địa phương).

Ngân sách cho Quốc hội phê chuẩn chiếm 1/4 chi phí hoạt động của Chính phủ liên bang hết hạn vào lúc nửa đêm và việc đóng cửa một số bộ phận của Chính phủ sẽ diễn ra sau đó nếu Quốc hội không thể thông qua luật cho phép chi tiền duy trì hoạt động.

Nếu Chính phủ đóng cửa, khoảng hơn một nửa trong số 1.700 nhân viên hành chính làm việc tại văn phòng Tổng thống sẽ phải “nghỉ phép” . Khoảng 25% cơ quan chính phủ sẽ bị ảnh hưởng, gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và một số cơ quan khác. Đây là lần thứ ba chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa trong năm 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa một phần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.