Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ-Trung Quốc lên kế hoạch đàm phán thương mại ngay đầu năm 2019

Theo PHƯƠNG HỒ (TTXVN/VIETNAM+)| 27/12/2018 15:11

Trong tuần bắt đầu từ ngày 7-1-2019 tới, một phái đoàn thương mại Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán với các quan chức Trung Quốc.

(Nguồn: Sputnik International)


Ngày 26-12, hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin cho biết phái đoàn Mỹ, trong đó có Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass, sẽ do Phó Đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu.

Giới chức hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xúc tiến các cuộc thương lượng để từng bước có thể hóa giải những căng thẳng trong vấn đề thương mại.

Trước đó, ngày 21-12, giới chức thương mại hai nước đã tiến hành cuộc điện đàm cấp thứ trưởng, trao đổi quan điểm về một số vấn đề như cán cân thương mại, tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đây là lần thứ hai trong vòng một tuần, Bắc Kinh và Washington tiến hành cuộc điện đàm thảo thuận về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Sau khi đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại hồi đầu tháng này, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã liên lạc chặt chẽ và dự kiến gặp nhau để đàm phán vào đầu năm tới tại Washington.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc nhận thấy khả năng các cuộc đàm phán thương mại sẽ thất bại. Chính vì sự thiếu chắc chắn này, các chuyên gia nhận định Trung Quốc cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng cách bám sát lộ trình tăng cường cải cách kinh tế và mở cửa.

Giám đốc Viện Phát triển xã hội thuộc Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Dương Nghi Dũng nhận định cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ một mặt gây ra một số khó khăn cho Trung Quốc, mặt khác sẽ giúp nước này tăng cường cải cách.

Ông Lâu Phong - chuyên gia Viện Nghiên cứu Kinh tế kỹ thuật và định lượng thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc - cũng kêu gọi cải cách sâu rộng hơn nữa để thúc đẩy tạo ra sự biến đổi và nâng cấp hoạt động sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Trung Quốc lên kế hoạch đàm phán thương mại ngay đầu năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.