Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nước Mỹ Latinh phản đối Mỹ gây sức ép với Nicaragua

TTXVN| 28/12/2018 05:31

Liên minh Bolivar vì các dân tộc châu Mỹ - Thỏa thuận thương mại giữa các dân tộc (ALBA-TCP) đã lên án việc Quốc hội Mỹ mới đây đã thông qua Luật Ràng buộc điều kiện đầu tư vào Nicaragua (NICA), coi đây là hành động vi phạm luật quốc tế.


Trong thông cáo phát ngày 26-12, Ngoại trưởng Venezuela Jorgue Arreaza nêu rõ, khối ALBA-TCP cáo buộc luật NICA là sự xâm phạm đối với nền độc lập và chủ quyền của các dân tộc Mỹ Latinh nói chung, “bóp nghẹt” nền kinh tế Nicaragua nói riêng, gây bất ổn với mục đích lật đổ Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega. ALBA-TCP cũng bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ đối với Chính phủ và nhân dân Nicaragua trong công cuộc bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia.

Hôm 11-12, Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật H.R.1918, hay Luật Ràng buộc điều kiện đầu tư vào Nicaragua, nhằm gây sức ép tài chính lên chính phủ quốc gia Trung Mỹ này. Dự luật sẽ hạn chế mọi khoản vay ưu đãi và viện trợ tại các thể chế quốc tế mà Mỹ có quyền phủ quyết dành cho Nicaragua, trong đó quan trọng nhất là Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Phát triển liên Mỹ. Ước tính mỗi năm, Nicaragua đang nhận từ 250 tới 300 triệu USD từ các nguồn vốn dạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước Mỹ Latinh phản đối Mỹ gây sức ép với Nicaragua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.