Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 dự báo về kinh tế thế giới năm 2019

Bình Minh| 01/01/2019 00:45

(HNMO) - Trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ giảm từ mức 3,2% năm 2018 xuống còn 3% năm 2019 và có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm hơn trong những năm tới.


1. Tăng trưởng kinh tế Mỹ tiếp tục vững mạnh

Năm 2018, kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng ước tính khoảng 2,9% nhờ các biện pháp cắt giảm thuế và tăng chi tiêu. Các biện pháp này sẽ vẫn tiếp tục tác động khá tích cực tới nền kinh tế trong năm 2019, nhưng hiệu quả có thể sẽ giảm dần. Vì vậy, các chuyên gia kinh tế dự báo, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 2,6% trong năm 2019.

Kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2019.


2. Kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm lại

Nền kinh tế các quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đạt tốc độ tăng trưởng 1,9% năm 2018 và đà tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 1,5% trong năm 2019. Nguyên nhân là nền kinh tế các quốc gia hàng đầu trong khu vực như Pháp, Italia và Đức có thể bị ảnh hưởng do bất ổn chính trị. Thêm vào đó, những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit cũng tác động khá mạnh tới kinh tế Anh. Nền kinh tế xứ sở sương mù được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 1,1% trong năm tới. 

3. Kinh tế Nhật Bản phục hồi yếu ớt 

Kinh tế Nhật Bản ước tính tăng trưởng 0,8% trong năm 2018 và 0,9% trong năm 2019. Hai yếu tố được dự báo sẽ tác động mạnh nhất tới nền kinh tế đất nước mặt trời mọc trong năm tới là sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc và tác động tiêu cực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. 

4. Kinh tế Trung quốc giảm tốc

Tốc độ tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm xuống mức 6,3% trong năm 2019. Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc có thể sẽ đẩy mạnh các biện pháp tài khóa và tiền tệ để bình ổn thị trường tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.

5. Các thị trường mới nổi trượt dốc

Tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đã sụt giảm xuống mức 4,8% trong năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm 4,6% trong năm 2019 do phải đương đầu với nhiều thách thức như đà tăng trưởng chậm lại tại các nền kinh tế phát triển, đồng đô la Mỹ mạnh và thị trường hàng hóa đầy biến động. Bên cạnh đó, nguy cơ bất ổn chính trị tại Brazil và Mexico có thể sẽ khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy khỏi các quốc gia này.

6. Thị trường hàng hóa tiếp tục biến động mạnh

Tăng trưởng toàn cầu suy yếu, tín dụng được thắt chặt và đồng đô la Mỹ mạnh tiếp tục tạo ra những thách thức đối với các thị trường hàng hóa trong năm 2019. Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa trong năm tới được dự báo vẫn đủ để thị trường duy trì tốc độ tăng trưởng như cuối năm 2018.

Thị trường dầu mỏ đã trải qua năm 2018 với nhiều biến động.


7. Lạm phát ổn định

Tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 2% lên 3% trong năm 2019 do sự biến động tại các nước phát triển, chuyển từ giảm phát hoặc gần giảm phát sang lạm phát. Trong ngắn hạn, các chuyên gia kinh tế của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo, tỷ lệ lạm phát tại các nền kinh tế phát triển tiếp tục ổn định ở mức khoảng 2%.

8. Các ngân hàng trung ương tiếp tục điều chỉnh lãi suất

Trong năm 2019, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 2 lần nữa, sau 4 lần nâng lãi suất trong năm 2018. Ngân hàng Trung ương Anh, Canada, Brazil, Ấn Độ và Nga có thể cũng sẽ có những động thái tương tự. Các Ngân hàng Trung ương châu Âu và Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất thấp đến năm 2020 hoặc 2021 để hỗ trợ nền kinh tế. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể sẽ tung ra các gói kích thích kinh tế.

9. Đồng đô la Mỹ giữ vững sức mạnh

Đồng USD được dự báo tiếp tục giữ vững sức mạnh trong năm 2019.


Đồng bạc xanh sẽ tiếp tục giữ vững sức mạnh so với các đồng tiền khác trong năm 2019 do một số đồng tiền chủ chốt như euro và bảng Anh có thể sẽ gặp bất lợi do bất ổn chính trị tại châu Âu. IHS Markit dự báo, tỷ giá EUR/USD sẽ ở mức 1,1 USD/EUR vào cuối năm 2019. Tỷ giá USD/nhân dân tệ không có nhiều biến động.

10. Rủi ro từ những “cú sốc” chính sách

Những thay đổi về chính sách tại nhiều quốc gia có thể sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2019 và những năm tiếp theo, như tình trạng nợ công gia tăng ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản; thâm hụt ngân sách cao tại Mỹ và những quyết sách thiếu hợp lý của các ngân hàng trung ương. Ngoài ra, chiến tranh thương mại có nguy cơ leo thang và vượt ra khỏi tầm kiểm soát là một trong những rủi ro lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, nhưng những rủi ro này ít nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế trong năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 dự báo về kinh tế thế giới năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.