Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chỉ định Quyền Bộ trưởng Quốc phòng: Kỳ vọng nhiều thay đổi

Thùy Dương| 04/01/2019 06:24

(HNM) - Ông Patrick Shanahan đã chính thức nhận nhiệm vụ tại Lầu Năm Góc với cương vị Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngày đầu tiên của năm mới, sau khi người tiền nhiệm James Mattis từ chức cuối tháng 12-2018.

Ông P.Shanahan trở thành người lãnh đạo Lầu Năm Góc thay người tiền nhiệm J.Mattis.


Chỉ định cựu Giám đốc điều hành Boeing P.Shanahan vào chiếc ghế quyền lực nhất Lầu Năm Góc, ông chủ Nhà Trắng dường như đã tìm thấy một người có cùng chí hướng trong ngành công nghiệp vũ khí quốc gia. Trước khi làm Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ vào năm 2017, ông P.Shanahan làm việc cho Tập đoàn Boeing kể từ năm 1986. Ông được đánh giá là chuyên gia tìm kiếm giải pháp và trở thành một thành viên quan trọng trong hàng ngũ quản lý cấp cao của tập đoàn này. Ông phụ trách mảng công nghệ sản xuất hiện đại và chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm về chính sách ngoại giao và quân sự, nhưng ông P.Shanahan đã đảm nhiệm rất tốt vai trò Thứ trưởng Quốc phòng, đặc biệt là việc phụ trách mảng kinh doanh của cơ quan này khi ông có quan hệ rộng rãi với nhiều nhà thầu quốc phòng.

Nhiều nhân vật tại Bộ Quốc phòng đã bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn đối với Quyền Bộ trưởng khi cho rằng, khả năng cạnh tranh của ông P.Shanahan đặc biệt hữu ích vào thời điểm Mỹ đang chạy đua với Nga và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực từ không gian vũ trụ tới tăng cường năng lực quân sự. Dẫu vậy, việc chỉ định lãnh đạo Lầu Năm Góc khi thế giới đang có nhiều biến động khiến giới quân sự đặt ra nhiều câu hỏi do ông P.Shanahan chưa từng có kinh nghiệm tham gia chiến sự. Đó là làm thế nào để giải quyết tình hình Trung Đông, Syria hay Triều Tiên cũng như cứu vãn các mối quan hệ đồng minh. Nhưng trước hết, trên cương vị mới, ông P.Shanahan sẽ có nhiệm vụ hàn gắn quan hệ giữa Nhà Trắng và các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng trong bối cảnh cựu Bộ trưởng J.Mattis sau khi rời nhiệm sở đã để lại sự rạn nứt lớn giữa cơ quan này với Tổng thống D.Trump.

Tháng 12-2018, ông chủ Nhà Trắng đã ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria và khoảng 50% lực lượng khỏi Afghanistan. Quyết định bất ngờ này đã khiến các nghị sĩ của Đồi Capitol và những đồng minh của Mỹ lo ngại. Dự kiến, ông P.Shanahan sẽ phải giám sát việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, đồng thời giúp Tổng thống D.Trump quyết định tiến độ công việc. Tuy nhiên, trong tiến trình này, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phải cân nhắc cách thức để bảo vệ các đồng minh người Kurd tại Syria trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tấn công lực lượng này một khi quân đội Mỹ rút đi. Ngoài ra, về đối nội, Quyền Bộ trưởng P.Shanahan cũng gặp khó khăn khi phải tiếp nối thực hiện các vấn đề an ninh quốc tế hoặc chống khủng bố do người tiền nhiệm J.Mattis để lại.

Hiện vẫn chưa rõ quan điểm chiến lược của Quyền Bộ trưởng P.Shanahan và ông chủ Nhà Trắng có điểm gì tương đồng, nhưng hai người dường như có một điểm chung là đều dành sự quan tâm lớn đối với công việc kinh doanh. Tổng thống D.Trump từng ra lệnh cho các nhà ngoại giao ưu tiên hoạt động bán vũ khí do Mỹ sản xuất, đồng thời ca ngợi ông P.Shanahan đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trên cương vị Thứ trưởng Quốc phòng và trước đó là ở Tập đoàn Boeing.

Các nhà phân tích cho rằng, với kinh nghiệm và những gì ông P.Shanahan đang phụ trách tại Lầu Năm Góc, nhiều khả năng chính sách Quốc phòng của Mỹ thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chỉ định Quyền Bộ trưởng Quốc phòng: Kỳ vọng nhiều thay đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.