Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc đã bắt giữ 13 công dân Canada kể từ vụ Huawei

Theo VIETNAM+| 04/01/2019 12:38

AFP đưa tin, Canada hôm 3-1 cho biết, đã có tổng cộng 13 công dân nước này bị bắt giữ ở Trung Quốc kể từ sau khi Ottawa bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei hồi tháng 12-2018, nhưng sau đó có 8 người đã được thả.

Cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig (phải) và doanh nhân Michael Spavor (trái) - hai trong số các công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc. (Ảnh: BBC/TTXVN)


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Berube đã xác nhận với báo chí về những vụ bắt giữ trên.

Trong số 13 công dân Canada, có cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và cố vấn Michael Spavor, đã bị bắt giữ hôm 10-12-2018 vì các hành động được cho là đe dọa an ninh quốc gia và Sarah McIver, người sau đó đã được trả tự do và trở về Canada.

Tổng cộng có khoảng chừng 200 công dân Canada đã từng bị câu lưu ở Trung Quốc vì nhiều vi phạm khác nhau và phải đối mặt với những tiến trình pháp lý tiếp theo và con số đó được duy trì khá ổn định trong những năm gần đây.

Trong khi đó, có gần 900 công dân Canada ở tình trạng tương tự tại Mỹ.

Các nhà quan sát tin rằng vụ bắt giữ ông Kovrig và ông Spavor là nhằm trả đũa vụ bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu ở Vancouver của Canada, người đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ sang Mỹ.

Được sự hậu thuẫn của Mỹ và một số nước liên minh châu Âu, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã liên tiếp kêu gọi Trung Quốc thả ngay lập tức hai công dân này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đã bắt giữ 13 công dân Canada kể từ vụ Huawei

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.