Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc mong muốn hợp tác trong lĩnh vực thương mại

Hồng Anh| 07/01/2019 15:11

(HNMO) – Ngày 7-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho biết, Trung Quốc và Mỹ mong muốn cùng hợp tác trong lĩnh vực thương mại.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đàm phán về thương mại tại Buenos Aires, Argentina ngày 1-12-2018.


Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán thương mại tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang khẳng định, hai bên nhất trí sẽ tiến hành các cuộc đàm phán “tích cực và mang tính xây dựng” nhằm giải quyết bất đồng thương mại.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã tin tưởng rằng, những bất đồng trong mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ không phải là một điều tích cực đối với mỗi nước và đối với nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc tin tưởng hai bên sẽ giải quyết những bất đồng dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, ông Lu Kang nói.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại với Trung Quốc. ÔngTrump tin tưởng rằng Washington và Bắc Kinh sẽ đạt được thỏa thuận nhằm khép lại những bất đồng về thương mại vốn đã kéo dài nhiều tháng qua khiến các thị trường tài chính chao đảo.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài trong hai ngày 7 và 8-1. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại ngày 1-12-2018 tại cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 ở Argentina.

Theo thỏa thuận được đưa ra sau cuộc gặp ở Argentina, Mỹ đồng ý tạm hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ mua một lượng lớn nông sản, nhiên liệu và một số mặt hàng khác của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại.

Ngoài ra, trong vòng 90 ngày, hai bên sẽ thực hiện các cuộc đàm phán thương mại. Nếu trong thời hạn nói trên hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên mức 25% như kế hoạch ban đầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc mong muốn hợp tác trong lĩnh vực thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.