Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ ba

Hồng Anh| 09/01/2019 08:54

(HNMO) - Hôm nay, 9-1, cuộc đàm phán giữa phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc đã bước sang ngày thứ ba, kéo dài hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu.


Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay, cuộc đàm phán đã ghi nhận tiến triển về một số vấn đề, trong đó bao gồm việc Trung Quốc mua nông sản và năng lượng của Mỹ để cắt giảm thâm hụt thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về các cải cách cơ cấu mà chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu Trung Quốc thực hiện nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ, như cáo buộc từ phía Washington.

Trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter tối 8-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp”.

Những thông tin khả quan từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã khiến chứng khoán và giá dầu châu Á sáng nay ghi nhận những diễn biến tích cực.

Lúc 9h07’ (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới được giao dịch ở mức 50,45 USD/thùng, tăng khoảng 1,35% so với thời điểm chốt phiên giao dịch hôm qua. Các chỉ số chứng khoán chủ chốt của khu vực cũng đồng loạt đi lên, trong đó, Nikkei của Nhật Bản tăng 1,2%, Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1,17%, Kospi của Hàn Quốc tăng 1,51% so với cuối phiên 8-1.

Theo kế hoạch trước đó, các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8-1 nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại ngày 1-12-2018 tại cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 ở Argentina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ ba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.