Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Nhật Bản khởi động vòng tham vấn đầu tiên về hiệp ước hòa bình

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức| 11/01/2019 21:12

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono sẽ tiến hành vòng tham vấn đầu tiên về hiệp ước hòa bình vào ngày 14-1 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik


Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Ngày 14-1 tại Moscow, vòng đàm phán đầu tiên giữa hai phái đoàn Nga – Nhật Bản về vấn đề ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước sẽ diễn ra. Phái đoàn hai bên sẽ do hai ngoại trưởng dẫn đầu”.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng khẳng định nỗ lực để đạt được tiến triển về một đàm phán hòa bình trong chuyến công du Nga vào tháng này. “Tôi sẽ thăm Nga tháng này để tổ chức đàm phán. Tôi hy vọng đạt được nhiều tiến triển nhất có thể trong các đàm phán với Tổng thống Putin”, ông Abe trả lời báo giới tại London nhân buổi họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May.

Nhật Bản và Nga về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh do hai bên chưa ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới Thứ 2. Tranh chấp chủ quyền liên quan đến quần đảo Kuril, mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, đã ngăn cản Moscow và Tokyo đạt được một hiệp ước hòa bình.

Năm 2013, Thủ tướng Nhật Bản Sinzho Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Nhật Bản khởi động vòng tham vấn đầu tiên về hiệp ước hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.