Theo dõi Báo Hànộimới trên

New Zealand: Hàng ngàn bác sĩ đình công, nhiều bệnh viện công tê liệt

Tiến Đạt| 15/01/2019 10:38

(HNMO) - Gần 80% bác sĩ trẻ tại các bệnh viện công ở New Zealand đã ngưng làm việc sau khi cuộc đối thoại với chính phủ nước này về điều kiện làm việc và tiền lương của bác sĩ chưa đạt kết quả như mong muốn.

Hình minh họa. Ảnh: RT


Theo Reuters, Hiệp hội bác sĩ nội trú New Zealand (NZRDA) đã có cuộc đối thoại với Ủy ban y tế khu vực hồi cuối tuần trước về mong muốn của các bác sĩ trẻ trong việc duy trì hợp đồng lao động hiện hành. NZRDA cho rằng, những điều kiện mới mà chính phủ đưa ra đồng nghĩa với việc, ca làm việc của các bác sĩ sẽ kéo dài hơn và cho phép các bác sĩ trẻ có thể bị điều chuyển đi các bệnh viện khác mà không được thông báo trước. Buổi đối thoại cũng đề cập đến vấn đề tiền lương của bác sĩ trẻ khi tăng ca, làm cuối tuần và làm ca đêm.

Ngày 14-1 (giờ địa phương), hơn 3.300 trong tổng số 3.700 bác sĩ trẻ làm việc cho bệnh viện công đã không đến bệnh viện, phòng khám sau khi cuộc đối thoại với chính phủ không đạt được kết quả như mong đợi. Điều này dẫn đến tình trạng hàng ngàn ca khám bệnh không cấp thiết và các dịch vụ y tế bị gián đoạn mặc dù dịch vụ cấp cứu và khẩn cấp vẫn duy trì hoạt động. Các bệnh viện công kêu gọi người dân hạn chế đến bệnh viện trừ trường hợp khẩn cấp.

Động thái từ phía hàng ngàn bác sĩ trẻ cho thấy những khó khăn mà chính phủ của Thủ tướng Jacinda Ardern đang phải đối mặt trong việc rót tiền vào các dịch vụ xã hội và kiểm soát sự bất bình đẳng trong nền kinh tế kể từ năm 2017. Nhiều người cho rằng, việc tiền lương tăng chậm trong khi chi phí sinh hoạt tăng cao đã khiến những người lao động như giáo viên, y tá, nhân viên tòa án gặp khó khăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand: Hàng ngàn bác sĩ đình công, nhiều bệnh viện công tê liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.